Người theo dõi

BVH, MIG và BMI đồng loạt khoe “sắc tím”, có nên “đua trần” cổ phiếu bảo hiểm?

Thứ Sáu, 24/5/2024, 2:29 (GMT+7) 3 phút đọc
Tâm lý kỳ vọng lãi suất tiền gửi tăng sẽ thúc đẩy lợi nhuận tài chính giúp cổ phiếu bảo hiểm “nổi sóng” phiên 23/5.

Nhóm cổ phiếu bảo hiểm trở thành “điểm sáng” trong phiên giao dịch 23/5. Trong khi BVH, MIG và BMI dư mua trần hàng triệu cổ phiếu, BIC, PVI và VNR cũng ghi nhận mức tăng giá ấn tượng.

Theo Chứng khoán Vietcap, cổ phiếu bảo hiểm có diễn biến tích cực khi các nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất tiền gửi ngân hàng tăng sẽ thúc đẩy lợi nhuận tài chính cho các doanh nghiệp trong ngành.

Công ty chứng khoán này cũng ghi nhận một số ngân hàng trong danh mục theo dõi đã tăng lãi suất tiền gửi. Tuy nhiên, lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 6 tháng vẫn ở mức thấp so với mức trần quy định là 4,75%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn dưới 6 tháng.

Với đặc thù bán các sản phẩm bảo hiểm có thời hạn ngắn nên danh mục đầu tư của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ thường tập trung chủ yếu vào tiền gửi và trái phiếu, với tỷ trọng lớn trong cơ cấu tài sản. Do vậy, ngành bảo hiểm được cho là khá nhạy cảm với các quyết định điều chỉnh lãi suất điều hành.

Thời gian qua, NHNN đã tăng mạnh lãi suất OMO nhằm mục đích kéo lãi suất liên ngân hàng lên mức nền mới, qua đó giảm áp lực tỷ giá.

Đánh giá về vai trò của lãi suất thị trường 2 (thị trường liên ngân hàng), một chuyên gia có nhiều năm trong lĩnh vực nguồn vốn của ngân hàng chia sẻ, việc tăng lãi suất vay mượn vốn lẫn nhau giữa các ngân hàng không đồng nghĩa với việc lãi suất huy động của các ngân hàng từ dân cư và tổ chức kinh tế (thị trường 1) sẽ tăng.

Vị này cho rằng, lãi suất thị trường 2 là lãi suất duy nhất mà NHNN thực sự kiểm soát và vận hành. Lãi suất thị trường 2 vẫn được sử dụng để làm cơ sở cho một vài khoản ở thị trường 1 và những khoản này đều đóng vai trò dẫn dắt và cân đối cho thị trường.

Xét về mặt quản lý bảng cân đối tài sản của ngân hàng (ALM), thì lãi suất thị trường 1 tác động vào “kỳ hạn” và lãi suất thị trường 2 tác động về mặt “thanh khoản”./.

Chia sẻ
Báo cáo
D
Phạm Văn Duy Người dùng
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên