Bước đi này của Viettel Post khiến Temu, Shopee, TikTok Shop và Tiki cũng phải dè chừng, thị trường TMĐT Việt Nam sắp có tay chơi mới?
07:18 11/10/2024
Vipo Mall - tính năng mới trên ứng dụng Viettel Post - được thiết kế giống như một sàn thương mại điện tử, cho phép người dùng đặt hàng từ các nền tảng nội địa Trung Quốc như Taobao, 1688, Pinduoduo và JD.com.
Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post - Mã CK: VTP) mới đây đã giới thiệu tính năng mới trên ứng dụng di động của công ty. Dù vậy, tính năng này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa công bố ngày ra mắt.
Theo truyền thông trong nước, để cung cấp Vipo Mall, Viettel Post đã "bắt tay" với Laizanbao. Nền tảng này cho phép người dùng Việt Nam đặt hàng từ các trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Taobao, 1688, Pinduoduo và JD.com. Các đơn hàng sau đó được tổng hợp lại và chuyển phát về Việt Nam. Khách hàng được yêu cầu đặt cọc 70% tổng giá trị đơn hàng.
Sáng kiến Vipo Mall được tin rằng sẽ mở ra một nguồn doanh thu mới cho dịch vụ giao hàng của Viettel Post.
Tổng công ty ‘họ’ Viettel này hiện sở hữu mạng lưới rộng khắp 63 tỉnh thành trên cả nước với 8.500 điểm thu gom/bưu cục (chỉ sau VNPost), 1.100 xe tải và hệ thống phân loại toàn quốc với 7 trung tâm chính và 98 trung tâm tỉnh, vươn tới cấp huyện và cấp xã.
Thực ra, với vị thế là một trong những công ty bưu chính lớn nhất tại Việt Nam, Viettel Post đã sớm lấn sân sang mảng thương mại điện tử, khi cho ra mắt sàn "Voso.vn" vào tháng 7/2019. Tuy nhiên, sàn thương mại điện tử chuyên về nông sản này khả năng đã bị khai tử sau 4 năm hoạt động.
Theo ghi nhận của người viết, app VOSO không còn xuất hiện trên các chợ ứng dụng di động, trong khi website "Voso.vn" không thể truy cập.
Hiện, thị trường TMĐT Việt Nam đang nằm trong tay 5 ông lớn gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo. Theo số liệu từ Metric, trong nửa đầu năm 2024, tổng doanh số của 5 sàn TMĐT này đạt 143.900 tỷ đồng, tăng 54,9% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, Shopee tiếp tục dẫn đầu với doanh thu 53.740 tỷ đồng, đạt 67,9% thị phần; doanh thu của TikTok Shop đạt 18.360 tỷ đồng, chiếm 23,2%; còn doanh thu của Lazada và Tiki lần lượt đạt 6.030 tỷ đồng (chiếm 7,6% thị phần) và 997 tỷ đồng (chiếm 1,3%).
Ngoài ra, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới Temu - sàn thương mại điện tử giá rẻ đình đám của Trung Quốc đã "âm thầm" tiến vào Việt Nam thời gian qua.
Trước đó nữa, giữa năm 2023, một ứng dụng thương mại điện tử lớn hàng đầu khác của Trung Quốc là 1688 cũng bắt đầu cho phép người dùng Việt Nam nhận hàng gửi trực tiếp từ các nhà bán hàng Trung Quốc. Mới đây, ứng dụng này đã hỗ trợ thêm ngôn ngữ tiếng Việt trên phiên bản iOS./.