Nguyễn Huy Bình Chủ nhật, 2/6/2024, 13:37 (GMT+7)
Người theo dõi

BIDV, Vietcombank, VietinBank "bơm" 1,8 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành

Khoản vốn này tương ứng 45% tổng mức đầu tư của dự án sân bay quốc tế Long Thành, trong đó Vietcombank tài trợ 1 tỷ USD, VietinBank tài trợ 450 triệu USD, BIDV tài trợ 350 triệu USD.

Lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không) thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - giai đoạn 1 có sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng đánh giá việc cung cấp khoản tín dụng trên thể hiện một bước phát triển bứt phá của các ngân hàng thương mại trong nước về thu xếp vốn ngoại tệ cho khách hàng.

"Khoản tài trợ 1,8 tỷ USD cho một dự án lớn như Cảng Hàng không Long Thành là minh chứng rõ nét cho vị thế và sự lớn mạnh của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong việc thu xếp vốn cho các dự án phức tạp và quy mô lớn", Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh đây mới chỉ là kết quả bước đầu. Thời gian tới, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Bộ Giao thông Vận tải… cần phát huy hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cao chất lượng hoàn thành các công trình, hạng mục của dự án, đáp ứng và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Khoản vốn tín dụng trên tương ứng khoảng 45% tổng mức đầu tư của dự án. Trong đó, Vietcombank tài trợ 1 tỷ USD, VietinBank tài trợ 450 triệu USD, BIDV tài trợ 350 triệu USD.

Tại lễ ký kết, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh gói tín dụng 1,8 tỷ USD là khoản tài trợ có quy mô rất lớn mà 3 ngân hàng thương mại vốn Nhà nước thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn trong nước.

Do vậy, Vietcombank, VietinBank và BIDV cần đảm bảo cân đối được nguồn vốn bằng ngoại tệ phù hợp với giá trị khoản vay và thời hạn vay, giải ngân theo hợp đồng và không tạo ra biến động về tỷ giá và thị trường ngoại tệ.

Với vai trò là chủ đầu tư, ACV cần sử dụng vốn đúng mục đích, an toàn và hiệu quả./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên