Lê Mạnh Minh Chủ nhật, 9/6/2024, 0:28 (GMT+7)
Người theo dõi

Bamboo Capital tính bán cổ phần BCG Energy để “thu hồi vốn”

Việc thoái bớt vốn tại BCG Energy sẽ không ảnh hưởng tới “tiếng nói” chủ đạo của BCG tại công ty năng lượng quy mô nghìn tỷ đồng này, nhờ việc nhận ủy quyền đại điện phần vốn góp của ông Nguyễn Hồ Nam, bà Huỳnh Thị Kim Tuyến và Công ty TNHH MTV NHN (NHN).

CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) mới đây đã công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị (HĐQT) về việc thoái một phần vốn góp tại CTCP BCG Energy (BCG Energy).

Theo đó, BCG sẽ bán 26,5 triệu cổ phần, tương ứng 3,63% cổ phần BCG Energy, nhằm “thu hồi vốn tập trung hoạt động cốt lõi”. Giá chuyển nhượng bình quân không thấp hơn 10.000 đồng cổ phần. Giao dịch dự kiến được thực hiện trong quý II/2024.

Nếu thuận, tỷ lệ sở hữu của BCG tại BCG Energy sẽ giảm từ 50,66% xuống còn 47,03% vốn điều lệ (tương ứng với 343,3 triệu cổ phần).

Việc thoái vốn nêu trên có lẽ sẽ không ảnh hưởng tới “tiếng nói” chủ đạo, cầm cơ của BCG tại BCG Energy.

Bởi, cùng với việc thông qua phương án thoái vốn, HĐQT BCG cũng thông qua việc cho phép công ty nhận ủy quyền đại diện phần vốn tương ứng với 5,27% vốn BCG Energy từ ông Nguyễn Hồ Nam, bà Huỳnh Thị Kim Tuyến và Công ty TNHH MTV NHN (NHN).

Sau khi nhận ủy quyền từ các cá nhân và thể nhân vừa nêu, BCG vẫn nắm quyền kiểm soát cả trực tiếp và gián tiếp với BCG Energy với tổng quyền biểu quyết là 52,3% vốn điều lệ.

Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ sở hữu của BCG tại BCG Energy được duy trì ở mức 82,18% vốn. Vào ngày 27/12/2023, BCG Energy đã tiến hành tăng vốn điều lệ lên gấp rưỡi, từ 4.500 tỷ đồng lên 7.300 tỷ đồng.

BCG không tham gia đợt tăng vốn này nên tỷ lệ sở hữu giảm mạnh chỉ còn 50,66% như đã đề cập ở đầu bài viết.

BCG Energy là một trong những trụ cột của BCG, phụ trách mảng năng lượng tái tạo. BCG Energy đã xây dựng và đưa vào hoạt động các nhà máy điện mặt trời quy mô lớn như BCG Long An 1- 2, BCG Vĩnh Long, BCG Phù Mỹ và BCG Gia Lai. Ngoài ra, BCG Energy còn phát triển các hệ thống điện mặt trời áp mái tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Tổng công suất năng lượng tái tạo đã đi vào hoạt động của BCG Energy tính đến thời điểm tháng 12/2023 là gần 700MW. Công ty cho biết đang triển khai thêm 229MW và có kế hoạch phát triển thêm 670MW trong thời gian tới.

Với quy mô hiện tại, doanh thu tiền điện mỗi năm của BCG Energy là hơn 1.300 tỷ đồng, trong vòng 3 năm tới với tốc độ tăng trưởng quy mô tài sản như dự kiến thì doanh thu tiền điện sẽ tăng lên khoảng 6.000 tỷ đồng/năm.

BCG Energy mới đây đã hoàn tất việc đăng ký trở thành công ty đại chúng. Việc đưa cổ phiếu giao dịch trên sàn UPCOM dự kiến sẽ được hoàn tất trong quý II/2024./.

Chia sẻ
Báo cáo
M
Lê Mạnh Minh Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên