CTCP Chứng khoán Vietcap (Vietcap) đã cho biết như vậy trong báo cáo "Chiến lược đầu tư năm 2025" vừa công bố.
Theo Vietcap, thị trường bán lẻ tạp hóa hiện đại đang được chi phối bởi 6 ông lớn gồm: Bách Hóa Xanh (BHX), Central Retail, Wincommerce, Saigon Co.op, Lotte Mart và Aeon. Trong đó, chuỗi BHX dẫn đầu với 20% thị phần giá trị.
Đáng chú ý, chuỗi BHX của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã CK: MWG) cũng đang thống trị mảng minimart với 54% thị phần. Theo sau là Wincommerce (chủ chuỗi WinMart/WinMart+) của Masan với 35% thị phần; 11% còn lại thuộc về Co.op, Satrafoods và các cửa hàng khác.
Vietcap cho rằng, doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi của ông Nguyễn Đức Tài có vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ xu hướng gia tăng nhu cầu đối với kênh bán lẻ tạp hóa hiện đại, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng sản phẩm.
Theo đó, BHX hiện là chuỗi minimart hàng đầu tại Việt Nam, sở hữu lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ ở mảng thực phẩm tươi sống, đáp ứng hiệu quả nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
Cũng theo công ty chứng khoán này, BHX còn nhiều dư địa mở rộng trên toàn quốc, đặc biệt là ở miền Nam, nơi họ là nhà bán lẻ hiện đại hàng đầu. Vietcap dự báo, BHX sẽ đạt hơn 2.100 cửa hàng vào cuối năm 2026 và tăng lên 3.000 cửa hàng vào cuối năm 2029.
Trong giai đoạn 2025-2026, BHX dự kiến mở thêm 150-200 cửa hàng mỗi năm, sau đó tăng tốc với 300 cửa hàng/năm từ 2027-2029. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng doanh thu gộp hàng năm (CAGR) được kỳ vọng đạt 14% trong giai đoạn 2024-2029, với biên lợi nhuận ròng tăng lên 3%.
Vietcap dự báo, đến năm 2029, BHX sẽ đóng góp 21% lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số của MWG, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong hệ sinh thái bán lẻ của tập đoàn./.