Người theo dõi

Áp lực tỷ giá vẫn sẽ hiện hữu trong nửa cuối năm 2024

Thứ Tư, 10/7/2024, 15:39 (GMT+7) 3 phút đọc
Trong nửa đầu năm nay, NHNN đã liên tục thực hiện các đợt bán ngoại tệ với quy mô hàng tỷ USD nhằm "hạ nhiệt" tỷ giá. Dù vậy, nhà điều hành vẫn sẽ tiếp tục phải đối diện với áp lực tỷ giá trong phần còn lại của năm 2024.

Theo CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), lũy kến đến ngày 3/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ước tính đã bán ra khoảng 6,4 tỷ USD (tương ứng gần 162.500 tỷ đồng). Riêng trong tháng 6, NHNN cũng đã bán ra khoảng 1,9 tỷ USD (tương ứng gần 48.300 tỷ đồng). 

Bước sang nửa cuối năm, VDSC cho rằng, nhà điều hành vẫn phải đối diện với áp lực về tỷ giá. Nguyên nhân là sức mạnh của đồng USD được dự báo vẫn sẽ tiếp tục duy trì bởi 3 yếu tố chính.

Một là, chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và các nước khác vẫn cao do Fed cắt lãi suất chậm hơn và ít hơn các NHTW khác.

Hai là, nhiều nhà kinh tế cho rằng nếu Trump thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới sẽ khiến lạm phát tăng trở lại, từ đó ảnh hưởng đến quyết định lãi suất của Fed.

Ba là, rủi ro địa chính trị kéo dài dẫn đến nhu cầu tích trữ USD như một kênh trú ẩn an toàn.

tỷ giá.PNG

Trước bối cảnh đó, VDSC cho rằng NHNN có thể sẽ phải tiếp tục tiêu hao dự trữ ngoại hối nếu muốn ghìm cương tỷ giá.

Tuy nhiên, do dự trữ ngoại hối của Việt Nam hạn hẹp trong khi nhu cầu đối với đồng USD thường tăng trong giai đoạn gần cuối năm. Điều này sẽ tiềm ẩn rủi ro việc tiêu hao dự trữ ngoại hối của NHNN không đạt được mục đích kiềm chế đà tăng của tỷ giá.

"Giải pháp sắp tới có thể là NHNN sẽ nâng tiếp lãi suất trên thị trường mở để thu hẹp chênh lệch lãi suất USD-VND trên thị trường liên ngân hàng, mức tăng kỳ vọng của chúng tôi là 25-50 điểm cơ bản", báo cáo nêu.

Trong khi đó, CTCP Chứng khoán Vietcap (Vietcap) cho rằng, do áp lực tỷ giá tăng cao trong thời gian dài, NHNN đã bán khoảng 2 tỷ USD cho các ngân hàng thương mại trong tháng 6, sau khi bán 3,5 tỷ USD trong tháng 5 và 400 triệu USD trong tháng 4.

"Chúng tôi cho rằng áp lực lên thị trường ngoại hối có thể vẫn sẽ duy trì trong ngắn hạn", Vietcap cho hay.

Dù vậy, công ty chứng khoán này nhận định vẫn có những yếu tố hỗ trợ giúp tỷ giá hạ nhiệt.

Đầu tiên đó là sự kỳ vọng lớn của thị trường vào việc Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Tiếp theo đó là chênh lệch lãi suất giữa VND và USD liên ngân hàng đang dần được thu hẹp.

Cuối cùng đó là nguồn cung ngoại tệ vào Việt Nam tiếp tục dồi dào từ thặng dư thương mại, dòng vốn FDI và kiều hối, đồng thời thâm hụt thương mại dịch vụ ngày càng thu hẹp./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên