Đô Trần Thứ Năm, 11/12/2025, 15:47 (GMT+7)
Người theo dõi

Amazon rót 35 tỷ USD vào Ấn Độ khi cuộc đua TMĐT nóng lên

Amazon sẽ đầu tư 35 tỷ USD trong 5 năm tới để mở rộng hoạt động tại Ấn Độ, nơi hãng đang cạnh tranh trực diện với Flipkart của Walmart, Meesho và các startup giao hàng siêu tốc như Blinkit, Swiggy hay Zepto.

Khoản rót vốn này được công bố chỉ một ngày sau khi Microsoft thông báo kế hoạch đầu tư 17,5 tỷ USD cho hạ tầng đám mây và AI tại Ấn Độ. Trước đó, Google cũng cam kết chi 15 tỷ USD đến năm 2030.

Mở rộng mảng AI và logistics

Amazon cho biết khoản đầu tư mới sẽ tạo thêm 1 triệu việc làm, khi mạng lưới kho vận và giao hàng mở rộng kéo theo sự tăng trưởng ở các ngành đóng gói, sản xuất và vận tải.

Tính đến nay, hãng đã tạo ra khoảng 2,8 triệu việc làm, hỗ trợ số hóa cho 12 triệu doanh nghiệp nhỏ, và thúc đẩy 20 tỷ USD giá trị xuất khẩu.

Amazon kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu từ Ấn Độ sẽ tăng gấp bốn lần lên 80 tỷ USD vào năm 2030.

Thị trường e-commerce Ấn Độ tăng tốc 

Thương mại điện tử tại Ấn Độ đang tăng trưởng nhanh nhờ dân số am hiểu công nghệ, smartphone giá rẻ, internet giá thấp, hệ thống thanh toán số phát triển và tầng lớp trung lưu mở rộng.

Theo báo cáo từ Bain & Co., doanh số e-commerce dự kiến sẽ tăng từ 60 tỷ USD (2024) lên tối thiểu 170 tỷ USD (2030). 

Các ngành có tần suất mua cao như tạp hóa, thời trang, hàng tiêu dùng sẽ đóng vai trò dẫn dắt, chiếm 2/3 tổng chi tiêu e-retail vào 2030.

Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh ở thị trường này ngày càng khốc liệt. Đối thủ lớn nhất của Amazon là Walmart, đơn vị đã mua 77% cổ phần Flipkart năm 2018 với giá 16 tỷ USD.

Meesho – nền tảng tập trung vào người dùng tại các đô thị nhỏ – cũng gây chú ý khi cổ phiếu tăng 46% ngay trong ngày chào sàn.

Cùng lúc, những cái tên như Blinkit, Swiggy hay Zepto đang khuấy đảo khu vực đô thị với mô hình giao hàng tức thì, đặc biệt trong mảng tạp hóa và hàng tiêu dùng nhanh./.

Nguồn tham khảo: Nikkei Asia

Chia sẻ
Báo cáo
Đô Trần Người dùng
Tài chính Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên