Người theo dõi

AIIB cam kết dành 5 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng

Thứ Tư, 17/7/2024, 18:12 (GMT+7) 3 phút đọc
Thông tin này được ông Kim Lập Quần, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) cho biết tại buổi tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 16/7.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam có nhu cầu lớn về hạ tầng giao thông ở năm phương thức vận tải, nhưng đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm để tạo không gian phát triển mới, giảm chi phí logistics, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng đề nghị AIIB tư vấn, tài trợ và hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi cho các dự án hạ tầng quy mô lớn, hiệu quả cao như xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; ba tuyến đường sắt phía bắc kết nối với Trung Quốc và qua Trung Quốc kết nối với châu Âu, Trung Á; các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Tiếp lời Thủ tướng, ông Kim Lập Quần, Chủ tịch AIIB cho biết nhà băng này sẽ dành khoảng 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam.

Khoản tài chính này sẽ tập trung vào các dự án lớn, thủ tục nhanh gọn và mang lại hiệu quả cao, theo định hướng hợp tác mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói.

Thành lập năm 2016, AIIB là ngân hàng phát triển đa phương do 57 quốc gia thành viên sáng lập (trong đó có Việt Nam). Đến nay, số lượng thành viên của AIIB đã lên đến 109 quốc gia, chiếm 81% dân số và 65% GDP toàn cầu, 274 dự án đã được phê duyệt với tổng trị giá trên 53,5 tỷ USD cho các nước thành viên.

Mục tiêu chính của AIIB là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, tăng cường phát triển và kết nối cơ sở hạ tầng tại khu vực châu Á, với 4 ưu tiên chính gồm: Cơ sở hạ tầng xanh; Huy động vốn tư nhân; Kết nối và hợp tác khu vực; Cơ sở hạ tầng công nghệ. AIIB có kinh nghiệm đầu tư các dự án hạ tầng giao thông đô thị tại một số quốc gia châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Việt Nam, hoạt động của AIIB thời gian qua chủ yếu tập trung tại khu vực tư nhân, với 3 dự án (tổng trị giá 223 triệu USD) thuộc các lĩnh vực hỗ trợ ứng phó với COVID-19, phát triển năng lượng mặt trời, thủy điện, cơ sở hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hiện nay, AIIB bày tỏ quan tâm tài trợ một số dự án tại Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, hạ tầng giao thông, cấp thoát nước./.

Chia sẻ
Báo cáo
G
Phan Kim Giao Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên