Minh Long Thứ Năm, 24/4/2025, 7:59 (GMT+7)
Người theo dõi

AGM 2025 Vingroup: Quyết tâm vượt kế hoạch doanh thu 300.000 tỷ đồng, sẽ niêm yết Vinpearl vào tháng 5

Phát biểu tại AGM 2025, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup (Mã CK: VIC) - cho biết thủ tục niêm yết Vinpearl dự kiến sẽ được thực hiện xong trong tháng 4 và có thể sẽ chính thức niêm yết vào tháng 5. 

Theo ghi nhận của thành viên DFF.VN tại Đại hội đồng cổ đông thường niên (AGM) năm 2025 của Vingroup, nhị vị thiếu gia nhà tỷ phú Vượng - các ông Phạm Nhật Quân AnhPhạm Nhật Minh Hoàng - cũng có mặt. Đáng chú ý, Á hậu Phương Nhi cũng sánh bước cùng thiếu gia Minh Hoàng tham dự đại hội. 

Tính đến 9h00, AGM 2025 của Vingroup có sự tham dự của 149 cổ đông và người được ủy quyền, đại diện cho 2,9 tỷ cổ phần, chiếm 76,4% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Đại hội đủ điều kiện tiến hành.

AGM 2025 của Vingroup có túc số cổ đông tham dự thấp nhất trong 5 năm trở lại

Vinpearl có thể 'lên sàn' vào tháng 5

Chia sẻ tại đại hội, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết thủ tục niêm yết dự kiến của Vinpearl sẽ được thực hiện xong trong tháng 4. “Trong tháng 5 sẽ chính thức niêm yết Vinpearl”, ông Vượng nói.

Ông chủ Vingroup khẳng định các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Vinpearl, gồm: kinh doanh khách sạn, vui chơi giải trí,... đều đang có lãi và tăng trưởng tốt. 

VinFast đặt mục tiêu bán 200.000 xe tại Việt Nam trong năm 2025

“Năm nay kế hoạch của VinFast tại Việt Nam là hơn 200.000 xe, chiếm khoảng 40% thị phần. Đây là mức cao nhất, chưa từng có của một hãng xe tại Việt Nam”, ông Phạm Nhật Vượng cho hay. 

Cũng theo người đứng đầu Vingroup, nếu đạt được mục tiêu vô tiền khoáng hậu nêu trên, VinFast sẽ đạt điểm hòa vốn.

Trong báo cáo cập nhật vào trung tuần tháng 2/2025, Cantor Fitzgerald - một trong những 'tay to' ở Black Spade, SPAC đưa VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ - dự báo VinFast có thể hòa vốn EBIT vào năm 2030

Còn nhớ, trong năm 2024, hãng xe nhà Vingroup đã bàn giao tổng cộng khoảng 97.000 xe ô tô điện trên toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, VinFast đạt doanh số hơn 87.000 xe, tương đương mỗi ngày hãng bàn giao khoảng 240 ô tô điện các loại.

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng tại AGM 2025

Đề xuất mục tiêu doanh thu 300.000 tỷ đồng

Theo tài liệu đại hội, ban lãnh đạo tập đoàn sẽ trình kế hoạch kinh doanh cho năm nay với những con số rất tham vọng.

Cụ thể, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 300.000 tỷ đồng, tăng 57,8% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp ước đạt khoảng 10.000 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.

Bên cạnh đó, Vingroup cho biết sẽ tiếp tục đầy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố ba trụ cột chính: công nghệ - công nghiệp, thương mại dịch vụ và thiện nguyện xã hội.

Riêng đối với VinFast, trong năm 2025, nhà sản xuất xe điện này đặt mục tiêu tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ với sản lượng bàn giao tối thiểu. Tại thị trường Việt Nam, VinFast hướng đến thúc đầy xu hướng chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện. 

Năm nay, VinFast dự kiến sẽ bàn giao các sản phẩm thuộc dòng xe dịch vụ (dòng Green) nhằm khai thác tiềm năng lớn trong lĩnh vực vận tải và taxi.

Tại các thị trường quốc tế, VinFast sẽ đẩy mạnh khai thác các thị trường mục tiêu ở Indonesia, Philippines và Ấn Độ, với sự hỗ trợ từ chiến lược hệ sinh thái thúc đầy di chuyển xanh, đồng thời đưa vào vận hành các nhà máy mới tại hai quốc gia này từ năm 2025.

Luỹ kế đến 31/12/2024, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ghi nhận lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đạt 44.468,3 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo tập đoàn đề xuất toàn bộ lợi nhuận lũy kế sẽ được giữ lại dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp Vingroup không chia cổ tức cho cổ đông. 

Chi tiết phần thảo luận tại đây:

- Ban lãnh đạo đặt mục tiêu doanh thu năm nay ở mức 300.000 tỷ đồng, trong đó, các mảng bất động sản, sản xuất và Vinpearl đóng góp ra sao?

Báo cáo tài chính của công ty đã thuyết minh rất rõ từng mảng hoạt động, cổ đông có thể tính toán cụ thể từng mảng đóng góp bao nhiêu phần trăm. 

Về Vinpearl, hiện nay công ty vẫn đang duy trì kinh doanh về mặt du lịch nghỉ dưỡng và vận hành với các hoạt động của các khách sạn, các khu vui chơi giải trí và sân golf. Trong tương lai, công ty vẫn tiếp tục duy trì các mảng hoạt động này và sẽ mở rộng quy mô hơn đi theo các cái dự án mà gắn liền với cả hoạt động nghỉ dưỡng của tập đoàn.

- Khi nào Vinpearl niêm yết chính thức? Năm nay, hoạt động kinh doanh lõi - cho thuê khách sạn, cho thuê khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí - có lãi ròng hay chưa?

Vinpearl dự kiến sẽ xong thủ tục niêm yết trong tháng 4 và tháng 5 sẽ chính thức được niêm yết. Các cái hoạt động cốt lõi của Vinpearl như là kinh doanh khách sạn, khu vui chơi giải trí thì đều đang có lãi và kế hoạch là tăng trưởng tốt.

- Quy mô thị trường Việt Nam khoảng 500.000 xe ô tô/năm, Vingroup đặt mục tiêu thị phần cho VinFast là bao nhiêu phần trăm? Doanh số bán xe tương ứng là bao nhiêu? Doanh số bán xe tại thị trường Việt Nam là bao nhiêu để hoà vốn?

Năm nay, VinFasst có kế hoạch bán hơn 200.000 xe, chiếm khoảng 40% thị phần. Đây là mức cao nhất của một hãng xe tại Việt Nam, xưa nay chưa từng có. Nếu đạt mức này thì chúng tôi sẽ đạt được điểm hoà vốn tại Việt Nam. 

- Vingroup thu xếp vốn cho các dự án lớn như thế nào?

Tập đoàn đang nghiên cứu và khả năng cao sẽ mở thêm hai trụ cột nữa là Hạ tầng và Năng lượng. Trụ cột thứ nhất là công nghiệp công nghệ. Trụ cột thứ hai là thương mại và dịch vụ. Trụ cột thứ ba là Thiện nguyện xã hội. 

Về hạ tầng, chúng ta đang làm tuyến đường sắt cao tốc từ Phú Mỹ Hưng ra Cần Giờ, tuyến Hà Nội - Quảng Ninh. Ngoài ra, chúng ta cũng đang nghiên cứu phát triển một số cái cảng, cảng biển.

Còn đối với cả cái năng lượng thì chúng ta đăng ký là tới năm 2030 thì phát triển khoảng 25,5 GW điện năng lượng tái tạo và LNG.Còn đến năm 2035 thì có thể tới 52,5 GW. Chúng ta quyết định tham gia mạnh mẽ vào cái câu chuyện là phát triển năng lượng bởi vì Việt Nam đang thực sự rất là thiếu năng lượng, đặc biệt là năng lượng xanh.

Khi họp nội bộ, tôi cũng nói có ba lý do tại sao chúng ta phải làm điện xanh.

Thứ nhất, nhiều người nói chúng ta làm xe điện nhưng nó không xanh. Bởi vì là chúng ta cả dùng nhiệt điện để để nạp vào, cho nên là xe không xanh. Chúng ta sẽ làm điện xanh để nó xanh từ đầu đến cuối luôn.

Thứ nữa, Việt Nam rất thiếu điện, càng phát triển xe điện thì sẽ càng thiếu điện. Vậy chúng tôi sẽ làm không chỉ đủ mà thoải mái luôn, như vậy không phải lo thiếu điện nữa. 

Thứ ba, các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đều kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam làm những dự án lớn, chung tay xây dựng đất nước. Thế thì chúng ta là doanh nghiệp lớn, chúng ta phải có trách nhiệm chung tay vào đó. Do đó chúng ta quyết định làm, mà đã làm thì chúng ta phải làm lớn. Tương tự như vậy đối với mảng hạ tầng.

Về vốn, đối với dự án lớn thì hai cái mảng mới thì chúng ta phân bổ, tất nhiên là sẽ còn xem xét phương án chi phí vốn nào tốt hơn để làm. Nếu như mà làm EPC toàn bộ thì thậm chí có thể tới 90%, với cái uy tín chúng ta có thể giữ 95% vốn là các cái nhà tổng thầu EPC sẽ bỏ ra.

Nhưng mà định hướng thì chúng ta sẽ chỉ cho khoảng 50% thôi. 35% là huy động từ các ngân hàng, 15% là vốn tự có. Thì cái này chúng tôi đã cân đối và làm kế hoạch rõ ràng, đầy đủ.

- Thị trường quốc tế đã đóng góp bao nhiêu phần trăm vào doanh số của VinFast? Mục tiêu sắp tới là bao nhiêu? Chiến lược phát triển tại các thị trường Ấn Độ và Indonesia ra sao?

Thị trường quốc tế chưa đóng góp nhiều cho VinFast. Chúng ta có hai cái nhóm thị trường: Một là để phát triển doanh số và hai là để cắm cờ. Cờ chúng ta cắm xong rồi. Ở Mỹ, ở châu Âu, Canada thì cắm rồi và chúng ta không có cái kế hoạch là sẽ đẩy rất mạnh doanh số ở đó. 

Đầu tiên là vì chi phí logistics rất lớn. Thứ hai là thuế phí cũng lớn.

Cho nên, việc của chúng ta là cắm cờ để chứng minh cho thế giới biết rằng xe của VinFast cũng  đạt chuẩn quốc tế, vào được những thị trường khó tính nhất. Còn lại chúng ta sẽ phải tập trung vào những thị trường nào mà có lợi thế thì định hướng chủ yếu là Ấn Độ, Indo, Philippines.

Đấy là những cái thị trường tôi cho rằng là sẽ có được doanh số đột biến.

Và trong năm nay bắt đầu coi như là khởi động, đến 30/6 dự kiến là sẽ khai trương và đưa vào vận hành cái nhà máy của Ấn Độ; rồi đến khoảng tháng 10 sẽ có nhà máy Indonesia. Tôi cho rằng năm 2026 doanh số bán hàng ở nước ngoài sẽ khác biệt. Đương nhiên trong tương lai thì doanh số ở thị trường nước ngoài sẽ là chính.

Cả thị trường Việt Nam bây giờ dung lượng khoảng 450-500.000 xe/năm, trong khi thế giới dung lượng khoảng 70-80 triệu xe/năm. Để phát triển được bán xe thì chúng ta phải đầu tư. Và cái trạm sạc chính là một cái chìa khóa quan trọng.

Tại những thị trường mà chúng ta làm thì chúng ta sẽ đầu tư về mạng lưới trạm sạc y như ở Việt Nam. Mạng lưới cũng sẽ đầy đủ, cũng sẽ rộng khắp luôn để tạo nên cái sức mạnh cạnh tranh.

Cái này các đối thủ không dám làm, vì không chỉ mất rất nhiều tiền mà mất rất nhiều công sức.

- Vingroup sẽ ưu tiên rót vốn vào những dự án nào?

Cái gì ngon thì tập đoàn đầu tư, còn cái gì xương thì tôi đầu tư. Định hướng ngắn gọn thế thôi.

- Kế hoạch doanh thu 300.000 tỷ đồng, lợi nhuận 10.000 tỷ đồng trong năm 2025 là rất thách thức. Kế hoạch này có quá tham vọng không? Ban lãnh đạo có biện pháp gì để đạt doanh thu và lợi nhuận như vậy?

Chứng tỏ là các cổ đông rất là quan tâm, theo rất là sát các cái hoạt động của tập đoàn. Điều này rất là vui, đáng mừng. Kế hoạch năm 2025 rất cao nhưng chúng tôi xác định sẽ cố gắng hết sức để không chỉ đạt mà còn vượt. 

Cơ sở là gì? Trước tiên là năm nay thì thị trường bất động sản dù muốn hay không muốn thì chúng ta nhìn thấy rõ là đang phục hồi rất là rõ nét. Cho nên, doanh thu bất động sản sẽ tăng vọt.

Cái thứ hai nữa là doanh số từ VinFast với kế hoạch bán 200.000 xe một năm thì cũng có một cái doanh số rất là lớn, khác biệt so với các năm trước. Báo cáo của tập đoàn đã thuyết minh chi tiết, đầy đủ. 

Những kế hoạch đó thực sự là rất thách thức. Không phải đơn giản, không phải dễ dàng đạt được, nhưng mà chúng tôi quyết tâm sẽ làm bằng được và sẽ cố gắng để vượt kế hoạch.

Biện pháp là cày ngày cày đêm, nỗ lực, sáng tạo, quyết liệt, tìm mọi biện pháp để chúng ta đẩy. Đẩy xuôi không được thì đẩy ngược, ngược không được lại xuôi.

Đấy chính là cái thế mạnh, đấy chính là cái khác biệt của Vingroup so với những công ty khác. Chúng ta có được sự nỗ lực khác thường.

Cấu trúc vốn đầu tư '50-35-15' của Vingroup

- Việc triển khai dự án Khu đô thị Cần Giờ cần vốn rất lớn, 10-14 tỷ USD hoặc hơn, chưa kể đường sắt tốc độ cao từ Phú Mỹ Hưng đến khu đô thị này cũng khoảng 3 tỷ USD nữa. Vốn đầu tư này ở đâu ra, tập đoàn có tự chủ không, nhà nước có hỗ trợ không, hỗ trợ bao nhiêu, mất bao lâu để thu hồi vốn và có lãi?

Dự án Cần Giờ cần vốn rất lớn, không chỉ dừng lại ở 10 tỷ USD, thực tế sẽ còn lớn hơn rất nhiều. Bởi lẽ, chi phí đầu tư các dự án này rất lớn. Tương tự, tuyến đường sắt trên cao cũng vậy.

Tôi thường nói về cơ cấu: 50 - 35 - 15. Ví dụ nếu phải đầu tư khoảng 3 tỷ thì chúng ta chỉ bỏ ra khoảng độ 750 triệu USD vốn tự có. Đây không phải con số quá lớn với Vingroup. 

Nếu mọi người để ý thấy bao giờ chúng tôi cũng có một chính sách là bán buôn, bán trước cho những nhà đầu tư đầu tiên. Người ta có thể có được cái lợi ích, mặc dù cũng hên xui. Nhưng mà chúng ta có rất nhiều đối tác: Nhật Bản, Singapore, đặc biệt là Việt Nam tham gia đầu tư vào cái đó. 

Quan điểm của tôi: An toàn là bạn. Nếu các vị nhìn thấy là trong suốt cái cuộc khủng hoảng mấy năm vừa rồi chúng ta vẫn kiên trì, bền bỉ, nhẹ nhàng vượt qua. Đấy chính là vì chúng ta quản trị rủi ro rất là chặt chẽ, rất là nghiêm ngặt. Thay vì cố “ăn dày", chúng ta sẵn sàng bán trước, giá rẻ một phần, để chúng ta cân đối được ngay lập tức phần lớn các cái chi phí hoạt động.

Cho nên là cơ hội thì rất là nhiều. Quan trọng là chúng ta phải sống được, tồn tại được để mà chúng ta nắm bắt và phát triển các cơ hội đó. Chứ không phải là cứ có cơ hội thì sống chết cố thể ngồi đó ôm chặt chặt rồi thì nhiều khi là không qua nổi.

VinFast phải chén "miếng nạc" trước đã

- Tập đoàn có tiếp tục triển khai dự án VinFast ở Bắc Carolina (Mỹ) trong bối cảnh thuế quan hiện nay?

Chúng tôi đang tạm dừng dự án này. Giờ phải “ẩn mình chờ thời”, xem xã hội, thế giới nó thay đổi điều gì, kết quả nó như thế nào, xu hướng nó như thế nào để nhìn cho rõ nét thì mới làm. Câu chuyện không chỉ là khoản đầu tư 2 tỷ USD mà là câu chuyện về thị trường. 

Chuyện thuế quan cần 3 tháng nữa mới có thể thấy rõ. Sau đó, chúng ta lại phải tính đến cái bài toán về kinh tế khi đưa xe vào đó. Hiện nay, chúng ta đang bị lỗ ở thị trường Mỹ rất nhiều. Như vậy thì không việc gì phải vội. Ngựa nào cũng phải ăn cỏ non, đừng nóng ruột, không việc gì mà phải phải lao vào chỗ nó quá mỏng manh. Còn bao nhiêu miếng nạc, miếng ngon thì “chén” trước đã. Tinh thần là như vậy.

'Xe nào sửa quá 8 tiếng phải báo cho tôi'

- Lợi thế cạnh tranh của VinFast với các hãng xe nước ngoài, đặc biệt là các hãng xe Trung Quốc?

VinFast có 3 thế mạnh/trụ cột để cạnh tranh: Thứ nhất là xe tốt. Thứ hai là giá hợp lý. Thứ ba là dịch vụ hậu mãi cực tốt. 

Về giá thành và giá xe, công ty liên tục nghiên cứu cải tiến thay đổi để giảm các cái cái cái chi phí, từ chi phí linh kiện, chi phí phát triển xe đến chi phí sản xuất và chi phí kinh doanh. Bởi vậy, chúng tôi hoàn toàn tự tin cạnh tranh ngang ngửa với các hãng xe Trung Quốc.

Chúng tôi sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng, giá nào chơi giá đó. Còn lại, cái thế mạnh vượt trội là gì? Tận tâm phục vụ khách hàng. Đấy chính là hậu mãi cực tốt. Cái đấy thì hầu như các hãng bỏ qua. 

Chẳng hạn như Tesla ở Mỹ, sửa một cái xe có khi mất hàng tháng. Thay một linh kiện có thể lên đến cả 6 tháng chưa sửa được. Còn chúng ta thì đang hướng đến câu chuyện là 8 tiếng. 

Hàng ngày, khối hậu mãi của VinFast cứ xe nào sửa quá 8 tiếng đều phải báo cáo trực tiếp cho tôi. Mỗi ngày tôi nhận được danh sách 5-7 xe sửa quá 8 tiếng. Tất nhiên là trong các điều kiện tiêu chuẩn, chứ không phải đi đâm đụng nát bét ra xong rồi sửa 8 tiếng thì chúng ta cũng không phải thần thánh.

Tôi tự tin rằng VinFast sẽ không chỉ cạnh tranh được mà sẽ phát triển được tốt trên thị trường. 

'Giữa vàng và VIC, chọn VIC là đúng rồi!'

- Tôi coi cổ phiếu là kênh đầu tư tích sản, giống như thế hệ trường thường làm là mua vàng. Tin vào tầm nhìn của Vingroup, mỗi khi cổ phiếu VIC giảm sâu thì tôi coi đó là cơ hội để tích sản, để lại cho thế hệ sau. Liệu rằng đây có phải là một tư duy đúng đắn và phù hợp với người trẻ như tôi hay không? Và trong thời gian tới thì Vingroup có chiến lược gì để làm gia tăng cái niềm tin dài hạn cho cổ đông nhỏ lẻ như chúng tôi?

Chọn VIC hay chọn vàng thì anh chọn VIC là đúng rồi. Chắc chắn là với sự nỗ lực của cả một tập thể lớn như thế này, chúng tôi làm việc ngày đêm, quyết liệt, mạnh mẽ, sáng tạo thì chắc chắn rằng là từng bước từng bước giá trị nó sẽ được tạo ra và đẳng cấp sẽ được công nhận. 

Tuy nhiên, cũng giống như đi tàu thôi, sóng to gió lớn. Đấy chúng ta cứ vội vàng nhảy xuống biển nhiều khi nó lại khó bơi tiếp.

Cho nên là tôi tin rằng là những cái cổ đông trung thành dài hạn chắc chắn sẽ sẽ có được cái lợi ích mà mình mong muốn.

- Tôi đầu tư cổ phiếu Vingroup từ năm tháng 10/2017 đến giờ và được biết tập đoàn có chiến lược chuyển đổi từ tập đoàn bất động sản dịch vụ sang công nghiệp. Dự kiến khoảng bao nhiêu năm nữa Vingroup có chuyển đổi được sang như vậy? 

Cần phải nói rõ chuyển đổi ở đây không phải là chuyển đổi toàn bộ sang công nghiệp. Tôi vừa đề cập tới 5 trụ cột của Vingroup: (1) công nghệ công nghiệp; (2) thương mại dịch vụ; (3) thiện nguyện xã hội; (4) hạ tầng và (5) năng lượng. Trong đó, tỷ trọng của công nghiệp sẽ tăng lên một cách nhanh chóng và đáng kể.

Chủ tịch từng nói về mốc 500.000 xe/năm, khi nào VinFast đạt được kế hoạch này?

Nếu nhanh thì năm 2026, hoặc không thì năm 2027 chúng ta sẽ đạt được mốc 500.000 xe/năm. 

Lý do bán Vin Bigdata và VinAI

- Vâng, xin chào ban lãnh đạo và chào đại hội cổ đông. Vừa rồi Vingroup đã thoái vốn tại Vin Bigdata và VinAI trong khi trí tuệ nhân tạo đang phát triển rất mạnh. Tại sao ban lãnh đạo không giữ lại hai công ty này và phát triển thêm?

Có hai lý do. 

Đầu tiên là khi chúng tôi bán cho Nvidia và Qualcomm thì đều có điều kiện kép, đó là bắt buộc phải đầu tư và phát triển mạnh ở Việt Nam. Đây là lý do chính, bởi làm như thế Việt Nam có thể thu hút các doanh nghiệp công nghệ và phát triển nền tảng công nghệ cho đất nước. Họ phải mở các trung tâm nghiên cứu ở đây và phải dùng người Việt. 

Việc bán đi để có được một vài trăm triệu USD không phải là thứ Vingroup quan tâm. 

Thứ hai, Vingroup không tạo ra công ty, tạo ra tài sản để cố giữ, mà là để thúc đẩy phát triển, khi đạt đến mức độ nào đó thì mới bán đi, rồi lại tiếp tục đầu tư hàng chục, hàng trăm công ty như vậy.

Cùng với câu chuyện thoái vốn ở đó là tôi lập ra một cái quỹ đầu tư mạo hiểm 150 triệu đô để đầu tư vào các cái công ty khởi nghiệp công nghệ. Và bây giờ đang đi xúc tiến hết. Ai cứ trình được cái dự án tốt là theo. 

Và cái được thì Vingroup có thể hưởng một phần nào đó hoặc có thể là không được cái gì. Nhưng đất nước sẽ được. Và tôi cho rằng là nếu các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp công nghệ mà được phá sản dăm ba lần thì họ cũng sẽ khôn lớn lên rất nhiều. 

Và sẽ nó như là một cái sân chơi, nó như giống như là một cái sàn đấu để những người nào mà mà mà mà chưa thành công lần một thì lại tiếp tục phấn đấu vươn lên để mà thành công trong chiến đấu.

Càng có nhiều cơ hội thất bại thì sau này cái thành công nó sẽ càng tốt. 

Tóm lại câu chuyện đây là gì? Thứ nhất là để thúc đẩy các cái nền tảng lớn cho đất nước. Cái thứ hai nữa là tạo ra rất nhiều cơ hội cho rất nhiều các bạn trẻ có thể khởi nghiệp. Nên chúng tôi quyết định là cứ công ty nào mà ổn, mà có người mua tốt, mang lại được lợi ích chung lớn là sẽ bán, chứ không phải cứ khư khư mình giữ cho bản thân mình. 

Còn cái gì mà Vin cần là chúng tôi vẫn có thể ký hợp đồng với họ để họ phát triển những sản phẩm theo đơn đặt hàng của mình. Mà lúc đấy không phải chỉ có Vin được hưởng được ký cái đó nữa mà tất cả doanh nghiệp ở Việt Nam đều có thể dùng chung cái đó. Thì đấy nó là cái chiến lược phát triển các cái doanh nghiệp vừa và nhỏ về khoa học công nghệ./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên