Thanh Huyền Thứ Hai, 26/5/2025, 14:18 (GMT+7)
Người theo dõi

AGM 2025 Tasco: Chốt mục tiêu doanh thu kỷ lục 40.000 tỷ đồng, khẳng định không làm xe riêng, chọn Geely vì tầm nhìn toàn cầu

Chiều nay (26/5), Công ty cổ phần Tasco (Mã CK: HUT) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 (AGM 2025).

Tính đến 14h45, AGM 2025 của Tasco có sự tham dự của 93 cổ đông và người được ủy quyền, đại diện cho 741,2 triệu cổ phần, chiếm 83,04% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Ban chủ tọa điều hành AGM 2025 của Tasco

Phần thảo luận:

- Cổ đông: Trong bối cảnh chính sách thuế quan gần đây đang tạo ra những lo ngại về tác động đến kinh tế vi mô và tiêu dùng, Ban điều hành đánh giá thế nào về ảnh hưởng của yếu tố này đến triển vọng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam?

Ông Hồ Việt Hà – Tổng giám đốc Tasco: Chính sách thuế quan chắc chắn có những ảnh hưởng nhất định đến nền kinh tế và hành vi tiêu dùng, trong đó có ngành ô tô. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng.

Theo đó, GDP bình quân đầu người Việt Nam đã đạt khoảng 3.000 USD – được xem là ngưỡng phát triển "vàng" cho nhu cầu mua sắm ô tô.

Hiện nay, tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam chỉ ở mức 70 xe/1.000 dân, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực (200 – 800 xe/1.000 dân), cho thấy dư địa tăng trưởng rất lớn.

Về chiến lược ứng phó, Tasco sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối trên toàn quốc, phát triển thêm các thương hiệu mới nhằm tăng thị phần. Đồng thời, chúng tôi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong kinh doanh để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tận dụng hệ sinh thái hiện có nhằm tạo giá trị cộng hưởng. Ngoài ra, công ty tiếp tục hợp tác với các đối tác quốc tế để cải thiện năng lực vận hành và nâng cao hiệu quả hoạt động.

- Về kế hoạch triển khai nhà máy CKD, liên doanh giữa Tasco và đối tác, bao giờ dự án khởi công và khi nào có sản phẩm ra thị trường?

Ông Phạm Văn Dũng – Chủ tịch HĐQT Tasco Auto: Tasco hiện có kế hoạch triển khai dự án nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô CKD tại Thái Bình, với công suất giai đoạn một là 75.000 xe/năm. Nhà máy này sẽ phục vụ cả thị trường nội địa và xuất khẩu sang các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, đặc biệt là các nước ASEAN, Đông Âu, Nam Mỹ và Trung Đông – nơi có hệ thống tay lái tương đồng.

Dự kiến, dự án sẽ khởi công trong năm 2025 và bắt đầu đưa sản phẩm ra thị trường vào năm 2026. Bên cạnh nhà máy, chúng tôi cũng đang xúc tiến hợp tác với các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong nước nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, phục vụ mục tiêu xuất khẩu lâu dài.

Về chiến lược tổng thể, Tasco định hướng mở rộng tích hợp theo chiều dọc, bởi trong ngành ô tô, doanh thu từ xe mới chỉ chiếm khoảng 25%, phần lớn giá trị đến từ các dịch vụ hậu mãi và giá trị vòng đời xe. Do đó, việc tích hợp này sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận một cách bền vững.

Hiện tại, chúng tôi đang phân phối các thương hiệu như Volvo, Lynk & Co. Các thương hiệu này đang trong giai đoạn xây dựng thị trường, làm tiền đề để khi nhà máy CKD đi vào hoạt động, sản phẩm có thể đạt đột phá về sản lượng và sức cạnh tranh.

Ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch HĐQT Tasco

- Tại sao Tasco lại lựa chọn đối tác từ Trung Quốc trong liên doanh và chiến lược triển khai như vậy?

Ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch HĐQT Tasco: Nếu nhìn lại lịch sử ngành ô tô, 50 năm trước là thời kỳ thăng hoa của Nhật Bản, 20 năm trước là sự trỗi dậy của Hàn Quốc. Còn trong 20 năm tới, chúng tôi tin rằng Trung Quốc sẽ là quốc gia giữ vai trò dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, nhờ vào lợi thế cạnh tranh ngày càng rõ nét về công nghệ, quy mô sản xuất và chuỗi cung ứng.

Chúng tôi không chọn Trung Quốc một cách ngẫu nhiên, mà lựa chọn một đối tác “quốc tế nhất trong số các doanh nghiệp Trung Quốc” – tức là có năng lực toàn cầu, danh mục sản phẩm đa dạng, và đã hiện diện tại nhiều thị trường lớn.

Đơn cử như Geely – một tập đoàn tư nhân lớn mạnh không chỉ sở hữu thương hiệu nội địa mà còn đầu tư vào Volvo, Lotus, liên doanh sản xuất xe Smart với Mercedes. Lynk & Co – thương hiệu chúng tôi đang phân phối – chính là kết quả hợp tác giữa Volvo và Geely, kết nối giữa phong cách Bắc Âu và công nghệ sản xuất Trung Quốc.

Việt Nam cũng có lợi thế địa lý gần Trung Quốc, là điểm trung chuyển lý tưởng trong chuỗi cung ứng, giúp tăng tốc độ và hiệu quả trong sản xuất – xuất khẩu, đặc biệt là sang thị trường ASEAN.

Về chiến lược triển khai, Tasco lựa chọn làm phân phối và bán lẻ trước khi đầu tư nhà máy. Chúng tôi ưu tiên kiểm nghiệm phản ứng thị trường thực tế – xem dòng xe nào phù hợp, được ưa chuộng – rồi mới quyết định đầu tư sản xuất. Cách làm này giúp giảm rủi ro “chọn nhầm” sản phẩm và tối ưu hóa hiệu quả đầu tư. Như nội bộ chúng tôi vẫn nói: “phải đi buôn trước khi đầu tư”, để lựa chọn đúng, tránh đi vào lối mòn sản xuất trước mà không biết có bán được hay không.

- Xin ban lãnh đạo chia sẻ về hiện trạng kinh doanh và kế hoạch mở rộng các dịch vụ ETC trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Lê Thắng – Tổng giám đốc VETC: Hiện nay, VETC đang giữ vị thế dẫn đầu thị trường thu phí không dừng với 75% thị phần, phục vụ hơn 3,7 triệu khách hàng trên toàn quốc. Năm 2024, doanh thu của VETC đạt 452 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 33 tỷ đồng.

Hệ thống đang vận hành 126 trạm, kết nối hơn 1.000 km cao tốc và xử lý trung bình 1,8 triệu giao dịch mỗi ngày, có ngày cao điểm lên tới 2,3 triệu giao dịch. Dự kiến đến năm 2025 sẽ bổ sung thêm gần 900 km cao tốc thu phí không dừng, hướng tới mục tiêu đạt 5.000 km vào năm 2030.

Về dịch vụ mở rộng, VETC đang triển khai hệ thống bãi đỗ xe tại Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh, với hơn 300 điểm đỗ thực tế tại khu vực nội đô, các địa điểm du lịch như Sa Pa, Đền Lảnh Giang (Hà Nam).

Song song đó, chúng tôi phát triển thêm tính năng trên ứng dụng như tìm kiếm, đặt chỗ, thanh toán trước tại bãi đỗ và mở rộng thanh toán tại hệ thống xăng dầu trên toàn quốc. Đây là nền tảng để VETC tiếp tục duy trì vị thế và mở rộng hệ sinh thái dịch vụ số trong lĩnh vực giao thông thông minh.

- Xin Ban điều hành phân tích thị phần bảo hiểm xe cơ giới của Tasco sau một năm hoạt động và chia sẻ chiến lược xây dựng lợi thế cạnh tranh giúp đạt được kết quả này?

Ông Nguyễn Danh Hiếu – Phó Chủ tịch HĐQT Tasco: Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2024 tiếp tục tăng trưởng tích cực với tổng quy mô hơn 78.000 tỷ đồng, trong đó bảo hiểm xe cơ giới chiếm khoảng 24%, tương đương 18.700 tỷ đồng.

Sau một năm hoạt động, Bảo hiểm Tasco đã vươn lên top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam. Kết quả này đến từ chiến lược khai thác hiệu quả lợi thế hệ sinh thái sẵn có, bao gồm 106 showroom ô tô Tasco và hơn 3,7 triệu khách hàng VETC – con số dự kiến sẽ đạt 5 triệu vào năm 2026.

Tasco thiết kế các sản phẩm chuyên biệt như Tasco Ôtô Sure, kết hợp mạng lưới hơn 650 gara trên toàn quốc để cung cấp dịch vụ bảo hiểm vật chất xe, cứu hộ, sửa chữa và bồi thường nhanh chóng.

Song song đó, công ty ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong toàn bộ quy trình từ cấp đơn chưa đến một phút, đến giám định và bồi thường hoàn toàn tự động, mang lại trải nghiệm thuận tiện và minh bạch cho khách hàng.

Chúng tôi hiện chỉ tập trung vào bảo hiểm xe cơ giới – sản phẩm gắn liền với hệ sinh thái ô tô và VETC của Tasco. Quan điểm của chúng tôi là không bán bảo hiểm như một sản phẩm riêng lẻ, mà tích hợp theo chiều dọc để tạo giá trị đồng bộ: Bán xe – bảo hiểm – sửa chữa – chăm sóc khách hàng.

Chốt mục tiêu doanh thu 40.000 tỷ đồng, bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT

Theo tài liệu công bố, ban lãnh đạo Tasco sẽ trình AGM 2025 kế hoạch kinh doanh năm nay với tổng doanh thu đạt 39.878 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 571 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 31,9% và 87,2% so với năm trước.

Bên cạnh đó, HĐQT Tasco cũng đề xuất việc đổi tên viết tắt của công ty từ HUD – Tasco thành Tasco, đồng thời bổ sung một số ngành nghề kinh doanh như thu gom rác thải độc hại, xử lý và tiêu hủy rác thải, sản xuất vật liệu xây dựng từ xỉ lò.

Ngoài ra, HĐQT Tasco sẽ trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm chức danh Thành viên HĐQT đối với ông Trần Đức Huy và ông Đinh Đức Tùng, đồng thời bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT.

Ông Ngô Đức Vũ - Chủ tịch HĐQT Savico được đề cử vào HĐQT

Ứng viên duy nhất cho vị trí này là ông Ngô Đức Vũ - hiện là Chủ tịch HĐQT CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) - thành viên của Tasco Auto.

Số lượng thành viên HĐQT trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2022 – 2027 là 8 thành viên, đứng đầu là ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch HĐQT.

Năm 2024, Tasco ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 30.249 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 305 tỷ đồng, lần lượt tăng 175% và 441% so với năm 2023.

Trong đó, Tasco Auto – đơn vị chủ lực trong mảng phân phối và dịch vụ ô tô – đạt doanh số hơn 40.500 xe, chiếm 13,7% thị phần ô tô Việt Nam. Tổng doanh thu hợp cộng đạt 36.577 tỷ đồng. Hệ thống showroom mở rộng lên 106 địa điểm.

Mảng thu phí không dừng (ETC) lần đầu có lãi với lợi nhuận sau thuế của VETC đạt 33 tỷ đồng. Năm 2024, VETC tiếp tục mở rộng kết nối thêm tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và BOT Phú Hữu, nâng tổng số trạm ETC lên 126/171 trạm thu phí trên toàn quốc, duy trì vị thế dẫn đầu với 75% thị phần.

Trong lĩnh vực bảo hiểm, Tasco ghi nhận doanh thu đạt 650 tỷ đồng, tăng 670% so với năm 2023, qua đó lọt top 10 công ty bảo hiểm hàng đầu về xe cơ giới tại Việt Nam chỉ sau hơn 1 năm hoạt động.

Trong lĩnh vực bất động sản, Tasco Land cũng ghi nhận những thành tựu đáng kể với tổng doanh thu đạt 419 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ các khu nghỉ dưỡng đạt 410 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt hơn 223 tỷ đồng, tăng trưởng 16% so với năm 2023.

Dựa trên kế hoạch sản xuất kinh doanh và nhu cầu nguồn lực cho đầu tư phát triển, ban lãnh đạo Tasco đề xuất không chia cổ tức năm 2024. Toàn bộ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hơn 327 tỷ đồng sẽ được chuyển sang năm 2025./.

Chia sẻ
Báo cáo
Thanh Huyền Người dùng
Tài chính Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên