Người theo dõi

AGM 2024 Tasco: Chấp thuận cho công ty đầu tư của ông Vũ Đình Độ gom trên 25% cổ phần, "chốt" mục tiêu lãi 680 tỷ đồng

Thứ Sáu, 31/5/2024, 14:54 (GMT+7) 3 phút đọc
Theo ghi nhận của thành viên DFF.VN có mặt tại AGM 2024 của Tasco, đại hội có sự tham dự của Chủ tịch DNSE Nguyễn Hoàng Giang. Mặc áo phông màu trắng, ông Giang ngồi ở hàng ghế đầu tiên, đối diện bàn chủ tọa đại hội.

Tính đến 15h00, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (AGM 2024) của CTCP Tasco (Tasco - Mã CK: HUT) có sự tham dự của 103 cổ đông và người được ủy quyền, đại diện cho 705,6 triệu cổ phần, chiếm 79,06% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết.

Trong đó, đa số là người được ủy quyền, với 79 đại diện, tương ứng với 58,62% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết của công ty.

Ban Chủ tọa AGM 2024 của Tasco
Ban Chủ tọa AGM 2024 của Tasco

Phần thảo luận:

- Cổ đông: Vì sao VII Holding nhận chuyển nhượng trên 25% cổ phần Tasco?

Ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch HĐQT Tasco: VII Holding là công ty quản lý đầu tư do tôi làm Chủ tịch HĐQT, nắm giữ 65% cổ phần. VII Holding quản lý các khoản đầu tư khác nhau của cá nhân tôi và các cổ đông khác, trong đó bao gồm cả một số thành viên HĐQT và ban điều hành.

Về cơ bản, trong cơ cấu cổ đông hiện tại của Tasco, nhà đầu tư cá nhân là chính yếu. Bởi vậy, thương vụ chuyển nhượng cổ phần của VII Holding cũng là quyết tâm của chúng tôi trong việc minh bạch cơ cấu sở hữu. Đây là sự tiến bộ trong cơ cấu sở hữu của Tasco. Đối với cá nhân tôi, đây là quyết tâm tập trung đầu tư cho Tasco.

Ban lãnh đạo Tasco đã tiến hành phân công lại nhiệm vụ, tôi không còn là Chủ tịch HĐQT của DNP Holding, HĐQT cũng đã cử nhân sự khác phù hợp với tình hình và đặc thù phát triển của DNP Holding, phù hợp với mong muốn của tôi trong việc tập trung cho Tasco.

Tasco đang bước vào giai đoạn then chốt, cả về thời điểm, cơ hội và rủi ro, trong việc tạo ra nền tảng phát triển bền vững.

- Cơ cấu đóng góp của các mảng kinh doanh trong năm 2023 như thế nào, triển vọng năm 2024 ra sao?

Bà Phan Thị Thu Thảo - Phó Tổng Giám đốc: Từ tháng 9/2023, Tasco bắt đầu hợp nhất với Tasco Auto (tên cũ là SVC Holdings), toàn bộ phần kết quả kinh doanh và tài sản được cộng vào báo cáo tài chính của Tasco. Sau 4 tháng, mảng ô tô mang về doanh thu hơn 9.000 tỷ đồng (trên tổng 10.900 tỷ đồng doanh thu hợp nhất).

Ngoài ra, Bảo hiểm Tasco bắt đầu mở rộng chi nhánh trong năm 2023 đem về 92 tỷ đồng. Các mảng hoạt động khác như VETC đóng góp hơn 500 tỷ đồng, mảng BOT đóng góp hơn 600 tỷ đồng.

Năm 2024, khi hợp nhất trọn 12 tháng, mảng ô tô dự kiến đem về khoảng 23.000 tỷ đồng doanh thu. Mảng bảo hiểm dự kiến mang về 300 tỷ đồng, VETC và BOT lần lượt là 500 tỷ đồng và 650 tỷ đồng.

- Triển vọng mảng VETC ra sao?

Ông Vũ Đình Độ: VETC hiện có 3,4 triệu khách hàng, trung bình mỗi năm tăng 450.000 - 500.000 khách hàng. Nhưng đó là trong điều kiện phát triển ngành ô tô vẫn còn hạn chế.

VETC hiện chiếm 70% thị phần trên các đoạn đường đang thu phí. Mà tổng các đoạn đường đang thu phí là gần 1.000 km trên tổng số đường cao tốc đang vận hành khoảng 2.000km. Nếu được thông qua trong kỳ họp tới đây thì chúng ta có thể mở rộng thu phí lên gấp đôi.

Nhìn xa hơn, kế hoạch phát triển đường cao tốc của Chính phủ tới năm 2026 phấn đấu đạt 5.000 km đường cao tốc, có thể chậm hơn chút nhưng chắc chắn sẽ diễn ra. Đồng nghĩa, có thể có thêm khoảng 4.000 km cao tốc thu phí.

Chúng tôi cũng nghiên cứu thí điểm bãi đậu xe thu phí không dừng, tại Hoàn Kiếm và Tây Hồ. Dịp Tết nguyên đán vừa rồi thử nghiệm rất thành công đối với ô tô và xe máy. Có thể áp dụng thu phí không dừng cho các bãi đỗ xe tư nhân, thậm chí chung cư.

- Thaco và Tập đoàn Thành Công (TC Group) đã thành công và kiếm lời nghìn tỷ trong mảng ô tô, ban lãnh đạo có giải pháp gì để cải thiện biên lợi nhuận?

Ông Phạm Văn Dũng – Chủ tịch Tasco Auto: Để có thể thành công khi phát triển mảng ô tô là tận dụng cơ hội và lựa chọn đối tác xứng tầm. 

Cụ thể là các đối tác nằm trong top 10 các OEM toàn cầu, có trình độ công nghệ tầm quốc tế, sở hữu công nghệ, có dải sản phẩm rộng, phù hợp với xu hướng phát triển của ngành, đã thành công trên thị trường quốc tế, đặc biệt là thành công với các đối tác địa phương.

Tasco chỉ tham gia lắp ráp (CKD) các sản phẩm thương hiệu của đối tác, phù hợp với năng lực và lợi thế của công ty, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

----------------------------

AGM 2024 của Tasco đã thông qua việc việc chấp thuận cho các cổ đông cũ của CTCP SVC Holdings (nay là Tasco Auto) đã hoán đổi cổ phần sang cổ phiếu HUT được chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ cho CTCP VII Holding (VII Holding).

Việc nhận chuyển nhượng nêu trên của VII Holding từ các cổ đông theo danh sách hoán đổi cổ phần dự kiến sẽ dẫn tới việc sở hữu đạt từ 25% trở lên tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết của Tasco.

Do đó, căn cứ theo các quy định pháp luật chứng khoán về chào mua công khai, HĐQT Tasco trình AGM 2024 xem xét, biểu quyết thông qua việc chấp thuận việc cổ đông không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai khi nhận chuyển quyền sở hữu cổ phần Tasco dẫn đến việc sở hữu đạt và vượt các mức phải chào mua công khai theo quy định.

Trước đó, vào năm 2023, Tasco đã phát hành 543,9 triệu cổ phiếu để hoán đổi cổ phần với 21 cổ đông cá nhân của SVC Holdings. Số cổ phần này hiện chiếm 60,9% cổ phần của Tasco.

VII Holding là công ty do ông Vũ Đình Độ (Chủ tịch HĐQT Tasco) làm Chủ tịch HĐQT và sở hữu 65% vốn điều lệ.

Công ty này cam kết sẽ tiếp tục nắm giữ cổ phiếu HUT theo các điều kiện và điều khoản phát hành cổ phiếu hoán đổi, trong đó có cam kết hạn chế chuyển nhượng đến đủ 5 năm kể từ ngày hoàn thành giao dịch hoán đổi cổ phần CTCP SVC Holdings với Tasco.

Tuy vậy, theo nội dung tờ trình, VII Holding vẫn có thể chuyển nhượng số cổ phần trên cho nhà đầu tư khác, miễn là nhà đầu tư đó được ĐHĐCĐ Tasco lựa chọn theo tiêu chí phù hợp và có cam kết tiếp tục nắm giữ cổ phần nhận chuyển nhượng trong thời hạn còn lại của giai đoạn hạn chế chuyển nhượng.

Mr Giang DNSE.png

Theo ghi nhận của thành viên DFF.VN tại AGM 2024 của Tasco, đại hội có sự tham gia của ông Nguyễn Hoàng Giang – Chủ tịch CTCP Chứng khoán DNSE. Mặc áo phông màu trắng, ông Giang ngồi ở hàng ghế đầu tiên, đối diện ban chủ tọa đại hội.

Chưa rõ ông Nguyễn Hoàng Giang tham dự AGM 2024 của Tasco với tư cách cá nhân hay đại diện cho DNSE. Tuy nhiên, sự xuất hiện của người đứng đầu một công ty chứng khoán đã nhận được sự quan tâm lớn của các cổ đông Tasco tham dự đại hội.

Với sự xuất hiện của VII Holding, ban lãnh đạo Tasco muốn hủy phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu năm 2022 do không còn phù hợp với tình hình vốn điều lệ hiện tại của công ty.

Thay vào đó, họ đề xuất phương án chào bán 178,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá chào bán là 10.000 đồng/cp, tương ứng tỷ lệ phát hành 20% (tức cổ đông sở hữu 5 cổ phiếu được mua 1 cổ phiếu mới).

Nếu thuận, vốn điều lệ của Tasco sẽ tăng từ 8.925 tỷ đồng lên 10.710 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu về từ đợt chào bán sẽ được dùng để góp vốn vào Công ty TNHH Bảo hiểm Tasco (1.000 tỷ đồng) và CTCP VETC (785 tỷ đồng).

VŨ ĐÌNH ĐỘ 2024 AGM.jpg

Vai trò của ông Vũ Đình Độ trên cương vị Chủ tịch HĐQT Tasco càng nhận được sự quan tâm sau khi vị doanh nhân quê Bắc Giang rời ghế Chủ tịch HĐQT CTCP DNP Holding (Mã CK: DNP). Đặc biệt là khi Tasco đang bước vào giai đoạn then chốt, vươn tầm.

Năm 2024, ban lãnh đạo Tasco lên kế hoạch tổng doanh thu đạt 24.750 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 660 tỷ đồng./.

Chia sẻ
Báo cáo
D
Phạm Văn Duy Người dùng
Tài chính Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên