Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

Aeon nhắm hơn 10 điểm xây trung tâm thương mại cỡ vừa ở Việt Nam

12:11 21/10/2025

‘Ông lớn’ bán lẻ hàng đầu Nhật Bản Aeon đang xem xét hơn 10 địa điểm tiềm năng để xây dựng các trung tâm thương mại (TTTM) quy mô vừa, nhằm phục vụ mục tiêu mở rộng gấp ba mạng lưới cửa hàng tại Việt Nam vào năm 2030.

Aeon đang chuyển hướng chiến lược tại Việt Nam sang đẩy mạnh phát triển các TTTM quy mô vừa, thay vì chỉ tập trung vào những tổ hợp lớn tại các đô thị trung tâm như trước đây. Mục tiêu của doanh nghiệp là mở rộng gấp ba mạng lưới cửa hàng tại Việt Nam vào năm 2030, đón đầu làn sóng tăng trưởng tiêu dùng tại các địa phương.

Aeon chuyển hướng chiến lược sang xây dựng các trung tâm thương mại cỡ vừa tại Việt Nam 

“Lượng khách đến mua sắm vượt xa kỳ vọng”, ông Daisuke Tezuka – Tổng giám đốc Aeon Việt Nam – chia sẻ tại lễ khai trương Aeon Tân An (Long An) ngày 4/10. Trong 11 ngày chạy thử trước đó, trung tâm này đã đón hơn 250.000 lượt khách.

Việt Nam tiếp tục là thị trường trọng điểm

Từ khi đặt chân vào Việt Nam năm 2014, Aeon đã mở 7 TTTM lớn tại Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn khác. Mỗi năm, hai trung tâm Aeon Long Biên (Hà Nội) và Aeon Tân Phú Celadon (TP.HCM) thu hút khoảng 16 triệu lượt khách.

Tuy nhiên, khi quỹ đất tại các đô thị lớn dần khan hiếm, Aeon đang xem các thị trường địa phương là động lực tăng trưởng tiếp theo.

Các trung tâm quy mô vừa tỏ ra phù hợp với chiến lược này khi thời gian xin cấp phép, giải phóng mặt bằng và xây dựng được rút ngắn khoảng 6 tháng so với các dự án lớn, đồng thời giúp doanh nghiệp bao phủ thị trường chính xác hơn. 

Với Aeon Tân An, khu vực phục vụ chỉ trong phạm vi 15 phút di chuyển bằng ô tô, bao gồm khoảng 260.000 dân. Trong khi đó, các trung tâm lớn của Aeon thường phục vụ khu vực hơn 1 triệu dân. Hiện, Aeon đã chọn được hơn 10 địa điểm tiềm năng để phát triển mô hình này trong tương lai.

“Việt Nam là thị trường trọng điểm của Aeon.  Chúng tôi sẽ tái đầu tư nguồn lợi nhuận từ Nhật Bản để mở rộng danh mục đầu tư tại đây ”, ông Akio Yoshida – CEO Tập đoàn Aeon – khẳng định.

Năm 2024, doanh thu bán lẻ của Aeon tại Việt Nam đạt khoảng 4,9 triệu tỷ đồng, tăng hơn 8% so với năm trước đó. Với dân số vượt 100 triệu người và lợi thế “dân số vàng” đến khoảng năm 2040, Aeon kỳ vọng thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Dù vậy, cuộc cạnh tranh bán lẻ tại Việt Nam ngày càng khốc liệt. Vincom Retail hiện có hơn 90 TTTM trên cả nước; Masan Group liên tục mở rộng hệ thống WinMart; trong khi Central Group (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc) và FujiMart (liên doanh giữa SumitomoBRG Group) cũng đang tăng cường hiện diện.

Nguồn tham khảo: Nikkei Asia