Người theo dõi

2 cổ phiếu logistics hưởng lợi lớn khi nhu cầu và giá cước vận tải tăng cao

Thứ Năm, 27/6/2024, 10:38 (GMT+7) 3 phút đọc
Ngành logistics được cho là đang có cơ hội tăng trưởng tốt khi mùa cao điểm diễn ra sớm hơn và giá cước vận tải tăng vọt trước nhiều biến động.

Công ty TNHH Chứng khoán Shinhan Việt Nam (SSV) vừa có báo cáo cập nhật triển vọng thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2024, trong đó đưa ra khuyến nghị khả quan với 2 cổ phiếu logistics là GMD và HAH.

Tiếp nối đà phục hồi của nền kinh tế, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục được kì vọng “bay” cao hơn trong nửa cuối 2024.

SSV dự báo, VN-Index sẽ hướng đến vùng 1.340 - 1.390 trong năm 2024 khi lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết có sự phục hồi rõ nét trong Q1/2024 (+11,5% so với cùng kỳ) và ước tăng 15% trong 2024. 

Đồng thời, việc vận hành hệ thống giao dịch mới và nâng hạng thị trường mới nổi MSCI sẽ mang lại những kỳ vọng lớn hơn.

Trong báo cáo, đội ngũ phân tích cho biết ngành logistics đang có cơ hội tốt khi mùa cao điểm đến sớm hơn và giá cước vận tải tăng vọt trước nhiều biến động.

GMD: CTCP Gemadept

GMD là một trong những công ty logistic hàng đầu Việt Nam, có mạng lưới cảng và logistics, hệ thống hiện đại bậc nhất. Các hoạt động kinh doanh chính gồm: Khai thác cảng và logistic.

Gemadept sở hữu tổng cộng 7 cảng biển với công suất hàng năm lên đến 5 triệu TEUs và 5 triệu tấn hàng rời.

SSV cho biết, nền kinh tế đang trong xu hướng phục hồi, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tích cực từ nửa cuối năm 2024 khi Mỹ, EU đang bước vào mùa cao điểm.

Sản lượng hàng hóa qua cảng Gemalink sẽ tăng trưởng trở lại nhờ vào sự hỗ trợ của 2 tuyến lân mới và sự phục hồi của các tuyến hàng hiện hữu và giai đoạn 2 của cảng Nam Đình Vũ sẽ đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, Thông tư 39/2023/TT-BGTVT tăng phí khung giá dịch vụ cảng biển có hiệu lực từ 15/02/2024 hỗ trợ lợi nhuận cho GMD khi giá dịch vụ bốc dỡ container xuất nhập khẩu tại khu vực Hải Phòng và Cái Mép Thị Vải được điều chỉnh tăng ít nhất 10% so với trước đây.

Công ty chứng khoán này dự kiến lợi nhuận cốt lõi của GMD sẽ tăng trưởng trong năm 2024 nhờ vào phí dịch vụ tăng từ 5% - 8%, trong khi sản lượng hàng hóa qua cảng sẽ tăng 12% do giai đoạn 2 của cảng Nam Đình Vũ sẽ chạy tối đa công suất và sản lượng Gemalink tăng trưởng trở lại.

HAH: CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An

HAH là một trong những doanh nghiệp vận tải biển hàng đầu Việt Nam có chuỗi giá trị hoàn chỉnh trong ngành vận tải biển. Hải An cung cấp dịch vụ đầy đủ mạng vận tải biển bao gồm các dịch vụ vận tải hàng hóa, đại lý hàng hải, dịch vụ hậu cần, dịch vụ sửa chữa bãi và vận tải logistics.

Hoạt động kinh doanh của HAH kì vọng được cải thiện trong quý II/2024 khi giá cước sẽ tiếp tục tăng đáng kể so với 2023 do tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ kéo dài và nhu cầu hàng hóa phục hồi.

Đồng thời, việc mở rộng đội tàu sẽ giúp gia tăng công suất của HAH. Tính đến hiện tại, 2 tàu đã được bàn giao vào đầu năm 2024 và 1 tàu còn lại sẽ được bàn giao trong Q3/2024, như vậy nâng tổng sức chở đội tàu lên hơn 23.000 TEU vào cuối năm 2024 (+23% YoY).

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Tài chính Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên