Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

12.000 khách vay ở Quảng Ninh, Hải Phòng với tổng dư nợ 26.000 tỷ đồng chịu thiệt hại do bão Yagi

22:10 12/09/2024

Thông tin này được lãnh đạo NHNN chi nhánh Quảng Ninh, Hải Phòng cho biết tại buổi làm việc với Phó Thống đốc Đào Minh Tú về tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do bão Yagi gây ra, ngày 11/9.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Hiển - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Quảng Ninh - cho biết, đến hết ngày 10/9, có hơn 11.000 khách hàng trên địa bàn tỉnh với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi.

Một số khách hàng nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng nặng do trôi dạt mất bè nuôi. Cơ sở vật chất của hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân đều bị thiệt hại và hư hỏng.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Dung - Giám đốc NHNN chi nhánh Hải Phòng - cho biết, có 890 khách hàng với tổng dư nợ 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão, tập trung vào các lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, sản xuất kinh doanh và thương mại, cầu cảng, tàu bè đánh bắt thủy hải sản.

Như vậy, tại Hải Phòng, Quảng Ninh hiện có khoảng 12.000 khách vay với tổng dư nợ hơn 26.000 tỷ đồng bị thiệt hại sau bão Yagi.

Tại VietinBank, nhà băng này thống kê có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng bị ảnh hưởng. Ông Lê Duy Hải - Phó Tổng giám đốc VietinBank - cho biết ngân hàng đang đánh giá tổng thể thiệt hại của các khách hàng trên toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Đối với BIDV, Phó Tổng giám đốc Lê Trung Thành nhấn mạnh nhiệm vụ cấp bách hiện nay là đánh giá mức độ thiệt hại của từng khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi, ban hành gói tín dụng với lãi suất phù hợp để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp.

Ông Đoàn Ngọc Lưu - Phó Tổng giám đốc Agribank - cũng cho biết ngân hàng đã thành lập các đoàn công tác gặp trực tiếp khách hàng để đánh giá mức độ thiệt hại, từ đó triển khai các biện pháp, cơ cấu lại dư nợ bị ảnh hưởng, giảm lãi suất, cho vay mới, hỗ trợ khách hàng khôi phục, ổn định hoạt động kinh doanh.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị nhanh chóng rà soát từng khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm nguyện vọng, đề xuất của khách hàng.

"Ngân hàng không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, trở thành "chỗ dựa" cho doanh nghiệp. Các chi nhánh cân nhắc, xem xét hỗ trợ giảm lãi suất, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi", ông Tú nói./.