Lê Mạnh Minh Thứ Năm, 27/6/2024, 15:36 (GMT+7)
Người theo dõi

“Danh mục” đầu tư tỷ USD của SK Group tại Việt Nam

SK Group sở hữu danh mục đầu tư đồ sộ, trải dài trên nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Ngoài Vingroup và Masan, họ còn rót vốn vào Pharmacity, Imexpharm, PV Oil, Cửu Long JOC,...

Thông tin SK Group muốn thoái vốn khỏi một số “gã khổng lồ” Việt Nam nhằm thu về 700 triệu USD đang nhận được nhiều sự quan tâm. Nhưng có tìm hiểu mới thấy cơ ngơi đồ sộ mà “chaebol” hàng đầu Hàn Quốc vun đắp sau nhiều thập kỷ đầu tư tại “đất nước hình chữ S”.

S-Fone là một trong những dự án đáng chú ý đầu tiên của SK Group tại Việt Nam thuộc lĩnh vực viễn thông. Tuy vậy, đứa “con chung” giữa SK Telecom và Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT) đã không thành công như mong đợi và phải ngừng hoạt động vào năm 2012.

Sau S-Fone, đến năm 2017, SK Telecom mới có một dự án đáng chú ý khác tại Việt Nam, khi bắt tay với Mobifone để cung cấp hệ thống mạng LTE và phát triển mạng 5G.

S-Fone đã từng có hành trình
S-Fone đã từng có hành trình "vang bóng một thời" tại Việt Nam

Trong mảng năng lượng, SK Group là một trong 5 nhà đầu tư tham gia thành lập Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC).

Tại một bài viết được đăng tải ngày 21/9/2023 trên website của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Cửu Long JOC được mô tả là “một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, đứng thứ 2 về sản lượng khai thác của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam)”. “Sau 25 năm hoạt động, chỉ với bộ máy hơn 300 nhân sự, công ty liên doanh này đã mang về cho ngân sách nhà nước hơn 13 tỉ USD”, bài viết nêu.

SK Energy – công ty phụ trách mảng năng lượng của SK Group – trở thành đối tác cung cấp xăng dầu cho Petrolimex vào năm 2007. Còn SK E&C – công ty con mảng xây dựng của SK Group – là một trong những nhà thầu của Dự án Hóa dầu Long Sơn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

SK E&S - công ty con mảng năng lượng của SK Group – vào giữa năm 2023 đã ký kết hợp tác trong lĩnh vực điện khí LNG với T&T Energy – thành viên của T&T Group.

Hợp tác chiến lược giữa Masan Group và SK Group
Hợp tác chiến lược giữa Masan Group và SK Group năm 2018

Gây nhiều chú ý hơn cả là các khoản đầu tư của SK Group vào Vingroup và Masan.

Năm 2018, “chaebol” Hàn Quốc này đã rót 450 triệu USD để đổi lấy 9,5% cổ phần Masan. Năm 2021, tập đoàn này chi tiếp 340 triệu USD để mua cổ phần The CrownX – nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại MasanConsumer Holdings và VinCommerce (nay là WinCommerce).

Trong khi đó, SK Group chi 1 tỷ USD để mua lại 6,15% cổ phần Vingroup vào cuối tháng 5/2019. Giao dịch được thực hiện sau 5 ngày kể từ khi Vingroup và SK Group ký thỏa thuận hợp tác chiến lược.

SK2.png

Trong lĩnh vực dược phẩm, tập đoàn này được cho là đã đầu tư 100 triệu USD vào Pharmacity thông qua việc sở hữu cổ phần của công ty mẹ là Maroon Bells. SK Investment Vina III Pte. LTd – thành viên của SK Group – đang là công ty mẹ của CTCP Dược phẩm Imexpharm (Mã CK: IMP).

SKC - đơn vị hóa chất thuộc SK Group - cũng đang xây dựng Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao Ecovance có tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD tại Khu công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng. Cơ sở này dự kiến ​​đi vào hoạt động vào năm 2025 và sản xuất 70.000 tấn sản phẩm nhựa phân hủy sinh học (PBAT) mỗi năm.

Ông Chey Tae-won - Chủ tịch SK Group - Nguồn: Forbes
Ông Chey Tae-won - Chủ tịch SK Group - Nguồn: Forbes

SK Group là “chaebol” lớn thứ 3 Hàn Quốc về doanh thu, sau Samsung và Huyndai. Cụm từ “SK” là viết tắt của Sunkyong - công ty dệt may - tiền thân của tập đoàn. Công ty này bắt đầu nổi lên từ sau những năm 50 của thế kỷ 20, khi chính phủ Hàn Quốc giao trọng trách cho một vài công ty để dẫn đầu các ngành công nghiệp trọng điểm.

Năm 1997, Sunkyong Group đổi tên thành SK Group, khởi đầu từ lĩnh vực năng lượng, hóa chất. Năm 2010, SK Group lấn sân sang lĩnh vực bán dẫn. SK Hynix cũng lọt tốp các nhà cung cấp chip nhớ trên thế giới.

Điều hành "đế chế" SK Group là Chủ tịch Chey Tae-won, cháu trai của nhà sáng lập Chey Jong-gun./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên