Người theo dõi

“Big game” của Hyundai Motor India: Dự thu 3,5 tỷ USD, có thể là thương vụ IPO kỷ lục tại sàn chứng khoán Ấn Độ

Thứ Năm, 4/7/2024, 18:33 (GMT+7) 3 phút đọc
Thương vụ IPO của Hyundai Motor India cho thấy sự “mát tay” của hãng xe Hàn Quốc ở thị trường nước ngoài. Tại Việt Nam, liên doanh Hyundai Thành Công cũng đang là “cỗ máy in tiền” cho giới chủ - Hyundai Motor và TC Group của ông Nguyễn Anh Tuấn.

Hyundai Motor India Ltd đang có kế hoạch thăm dò mức độ quan tâm của các nhà đầu tư, với khả năng niêm yết vào tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay, Bloomberg dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết.

Cũng theo tờ này, Hyundai Motor có thể thu về từ 3-3,5 tỷ USD từ đợt IPO của công ty thành viên tại Ấn Độ. Hồi tháng 6, Hyundai Motor đã nộp bản cáo bạch dự thảo cho cơ quan quản lý tại địa phương, trong đó cho biết hãng sẽ bán ra 17,5% cổ phần, tương đương 142,2 triệu cổ phiếu. Toàn bộ số tiền thu được sẽ được chuyển về cho công ty mẹ.

Nếu thuận, Hyundai Motor India Ltd sẽ là thương vụ IPO lớn kỷ lục tại thị trường chứng khoán Ấn Độ. Đây cũng có thể là đợt IPO lớn nhất Châu Á trong nhiều năm trở lại.

Liên doanh Hyundai Thành Công Việt Nam thì sao?

Thương vụ IPO của Hyundai Motor India cho thấy sự “mát tay” của hãng xe Hàn Quốc khi đầu tư ra thị trường nước ngoài.

Năm 2009, Hyundai Motor hợp tác cùng Tập đoàn Thành Công (TC Group) trong việc phân phối và sản xuất, lắp ráp các xe du lịch và xe thương mại tại Việt Nam. Sau 15 năm, liên doanh Hyundai Thành Công Việt Nam đã trở thành một trong những liên doanh quan trọng nhất của Hyundai Motor tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Dĩ nhiên, Hyundai Motor không phải là cái tên duy nhất được hưởng lợi. Cái bắt tay với ông lớn Hàn Quốc cũng giúp TC Group của ông Nguyễn Anh Tuấn vươn tầm “đế chế”. Công bố gần nhất - năm 2022, doanh thu của TC Group ước đạt khoảng 5 tỷ USD.

Sở hữu dòng tiền thuộc dạng hiếm có ở Việt Nam, TC Group giờ đây không chỉ dừng lại ở lĩnh vực ô tô mà còn bành trướng sang lĩnh vực địa ốc và ngân hàng.

Ở một bài viết cũ, người viết từng đề cập tới mối liên hệ dắt dây giữa CTCP Quốc tế Cường Phát (Cường Phát), CTCP Thương mại Vũ Anh Đức (Anh Đức) và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và phát triển thương mại Gia Linh (Gia Linh) – 3 tổ chức “thế chân” Petrolimex nắm giữ 40% vốn điều lệ PGBank hồi tháng 4/2023 – với TC Group.

Nguyen Anh Tuan 2.jpg

Sự xuất hiện của ông chủ TC Group Nguyễn Anh Tuấn tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 (EGM 2023) của PGBank càng củng cố thêm hình dung.

Ở một chi tiết đáng chú ý, hậu Petrolimex thoái vốn, PGBank đã hai lần tổ chức ĐHĐCĐ (EGM 2023 và AGM 2024) tại Ninh Bình – “cứ điểm” sản xuất của TC Group./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên