Phạm Văn Duy Thứ Hai, 15/7/2024, 11:34 (GMT+7)
Người theo dõi

[Tự học đầu tư] Có nên xem "bảng điện" mỗi ngày?

Dán mắt vào "bảng điện", nhà đầu tư – đặc biệt là các “F0” – dễ bị cuốn vào vòng xoáy “xanh đỏ” liên tục trong phiên, dẫn đến những quyết định đầu tư dựa trên cảm xúc thay vì lý trí.

Đã đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư hẳn đều biết cách đọc bảng giá chứng khoán.

Việc theo dõi "bảng điện" hoặc chỉ số VN-Index mỗi ngày – về mặt tích cực – cũng đem lại nhiều lợi ích.

Chẳng hạn, nhà đầu tư sẽ luôn nắm bắt được tình hình thị trường, phát hiện ra những các xu hướng tăng/giảm, từ đó ra các quyết định đầu tư kịp thời. Hay khi thị trường lao dốc, nhà đầu tư cũng có thể nhanh chóng ứng biến, giảm thiểu rủi ro.

Tuy nhiên, việc xem "bảng điện" quá nhiều có thể khiến nhà đầu tư bị cuốn vào vòng xoáy mua mua bán bán liên tục, bị cảm xúc chi phối, muốn “đua lệnh” khi cổ phiếu đang tăng giá vì FOMO (tâm lý sợ lỡ cơ hội) và bán những cổ phiếu “chưa chạy”.

Những quyết định dựa trên cảm xúc – thay vì lý trí – như vậy, thường khiến nhà đầu tư rơi vào tình trạng “đu đỉnh” hoặc “bán đáy”.

Mặt khác, phần lớn nhà đầu tư Việt Nam tham gia trên thị trường hiện nay đều có một công việc chuyên môn riêng. Vì vậy, việc dành quá nhiều thời gian vào diễn biến giá cả sẽ khiến họ không thể tập trung vào công việc chính của mình.

Đó là chưa kể, nếu thị trường diễn biến tiêu cực và bị cảm xúc chi phối, nhà đầu tư thường sẽ chán nản, chẳng muốn làm gì và ảnh hưởng đến công việc – vốn là nguồn thu nhập, dòng tiền sát sườn – của chính mình.

Nên dành bao nhiêu thời gian cho chứng khoán mỗi ngày?

Cần phải nhìn nhận rằng, việc giá cổ phiếu biến động mỗi ngày là điều bình thường, phản ánh cung-cầu thị trường.

Nhà đầu tư – tùy theo công việc cá nhân – có thể đặt ra một khoảng thời gian nhất định để theo dõi bảng điểm mỗi ngày.

Nhưng quan trọng hơn, hãy dành thời gian để “làm bài tập”, phân tích và đánh giá thông tin liên quan đến doanh nghiệp mỗi ngày.

Đầu tư dài hạn – chứ không phải “lướt sóng” – mới là bí quyết làm giàu của nhiều huyền thoại đầu tư.

Như Warren Buffett từng nói: “Dù bạn có tài năng hay nỗ lực đến mức nào đi nữa thì một số việc vẫn phải cần có thời gian. Bạn không thể sinh một em bé trong vòng một tháng bằng cách làm chín người phụ nữ mang thai"./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên