Người theo dõi

VNDirect lấn sân mảng ẩm thực, tính rót vốn vào 'đại gia' F&B đứng sau chuỗi King BBQ, ThaiExpress, Seoul Garden

Thứ Năm, 16/5/2024, 13:30 (GMT+7) 3 phút đọc
VNDirect dự kiến nhận chuyển nhượng tối đa 15% vốn Goldsun Food - đại gia F&B đứng sau loạt thương hiệu nhà hàng nổi tiếng như King BBQ, ThaiExpress, Seoul Garden, Meiwei, Khao Lao, Hotpot Story...

Quyết định nhận chuyển nhượng tối đa 15% vốn điều lệ CTCP Ẩm thực Mặt Trời Vàng (Goldsun Food) ký bởi Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán VNDirect (Mã CK: VND) Phạm Minh Hương nêu rõ: "Cổ phần nhận chuyển nhượng là cổ phần phổ thông".

Theo dữ liệu của người viết, cập nhật tới ngày 24/1/2024, Goldsun Food có vốn điều lệ 1.265,5 tỷ đồng, bao gồm: 19,5 triệu cổ phần phổ thông (chiếm 15,4% vốn điều lệ) và 107 triệu cổ phần ưu đãi cổ tức.

Theo quy định, cổ phần ưu đãi cổ tức là loại cổ phần không có quyền biểu quyết, dự họp Đại hội đồng cổ đông cũng như đề cử người vào HĐQT và Ban kiểm soát. Như vậy, nếu VNDirect mua tới 15% vốn Goldsun Food và toàn bộ là cổ phần phổ thông theo đúng quyết nghị của HĐQT thì công ty chứng khoán này sẽ nắm chi phối quyền biểu quyết/quyền kiểm soát tại đây.

Thành lập tháng 10/2019, Goldsun Food là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực ẩm thực tại Việt Nam, được chuyển đổi từ CTCP Đầu tư Thương mại Quốc tế Mặt Trời Đỏ (Redsun-ITI).

Goldsun Food hiện sở hữu 13 thương hiệu ẩm thực lớn như King BBQ, ThaiExpress, Seoul Garden, Capricciosa, Tasaki BBQ, Meiwei, Khao Lao, Hotpot Story, Wulao... với hệ thống hơn 200 nhà hàng trải dài từ Bắc vào Nam.

Đây cũng là chuỗi nhà hàng lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau Golden Gate – "đại gia" F&B sở hữu hơn 22 thương hiệu cùng gần 400 nhà hàng nổi tiếng trên khắp cả nước như Vuvuzela, Kichi-Kichi, Manwah, Hutong, Ashima, K-Pub, GoGi...

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Goldsun Food hiện nay là ông Phạm Cao Vinh (SN 1968). Ông Vinh đồng thời cũng đứng tên tại CTCP In và Bao bì Goldsun (Goldsun Packaging) – doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực in ấn và bao bì.

Dữ liệu của người viết cho thấy, tháng 6/2022, ông Phạm Cao Vinh đã đem 9,38 triệu cổ phần Goldsun Food đăng ký thế chấp tại VNDirect. Trước đó, cũng tại công ty chứng khoán này, ông Vinh đã thế chấp toàn bộ các quyền của 9,54 triệu cổ phần Goldsun Packaging.

Thực tế, từ trước đó nhiều tháng, dòng vốn của nhà chủ VNDirect đã chảy vào lĩnh vực F&B, cụ thể là rót vốn cho Golden Gate – đối thủ của Goldsun Food – thông qua 'cánh tay nối dài' CTCP Dịch vụ và Đầu tư Trustlink (Trustlink).

Cụ thể, hồi tháng 9/2021, HĐQT Golden Gate đã phê duyệt phương án vay 70 tỷ đồng từ Trustlink nhằm thanh toán khoản nợ đến hạn của công ty tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) – Chi nhánh Đống Đa.

Khoản vay này có kỳ hạn 1 năm, lãi suất 12%/năm, với tài sản bảo đảm là 115.000 cổ phần Golden Gate mà CTCP Golden Gate Partners đang nắm giữ. Đây là số cổ phần được giải chấp từ 500.000 cổ phần mà CTCP Golden Gate Partners đang thế chấp tại VietinBank theo hợp đồng thế chấp được ký vào ngày 24/11/2016.

Thương vụ với Trustlink diễn ra trong thời điểm Golden Gate đang thu xếp chào bán trái phiếu để hút về 493,7 tỉ đồng. Khoản vay với Trustlink không chỉ giúp Golden Gate giải quyết ‘cơn khát’ vốn ngắn hạn, mà còn giúp ‘ông trùm’ chuỗi cửa hàng ăn uống hàng đầu Việt Nam đảo nợ thành công và duy trì mối quan hệ tín dụng với VietinBank.

Năm 2023, Golden Gate ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.288,5 tỷ đồng, giảm 9,7% so với năm trước. Khấu trừ chi phí, công ty báo lãi sau thuế 139 tỷ đồng, giảm 78,8% so với năm 2022./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Tài chính Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên