Người theo dõi

VIS Rating: Nợ xấu của MBB tăng đáng kể do khoản nợ xấu lớn của một công ty năng lượng tái tạo

Chủ nhật, 26/5/2024, 11:16 (GMT+7) 3 phút đọc
Thông tin này được nêu trong báo cáo cập nhật ngành ngân hàng 3 tháng đầu năm 2024 mà Vietnam Investors Service (VIS Rating) vừa công bố.

Theo VIS Rating, tỷ lệ nợ xấu (NPL) trung bình toàn ngành ngân hàng đã tăng lên 2,2% trong 3 tháng đầu năm 2024, từ mức 1,9% năm 2023 do cho vay bán lẻ.

Cụ thể, báo cáo cho biết, các ngân hàng tập trung vào bán lẻ như VIB, VPB, ABB ghi nhận nợ quá hạn tăng cao từ cho vay mua nhà. Ở nhóm ngân hàng quốc doanh, BID giảm chất lượng tài sản đáng kể nhất do tỷ lệ nợ xấu gia tăng và tỷ lệ xóa nợ thấp.

“Trong số các ngân hàng tư nhân lớn, nợ xấu của MBB tăng đáng kể do một khoản nợ xấu lớn của một công ty năng lượng tái tạo”, báo cáo nêu.

Tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank – Mã CK: MBB) tăng mạnh so với đầu năm, từ mức 1,6% lên 2,48% tại thời điểm cuối quý I/2024. Nguyên nhân chủ yếu do một khách hàng doanh nghiệp quan trọng của MBB bị nhà băng khác hạ xếp hạng điểm tín nhiệm (CIC), theo Vietcap.

MBB là một trong những chủ nợ lớn của Trungnam Group. Theo dữ liệu của Vietcap, dư nợ tín dụng của MBB đối nhóm khách hàng này, xét riêng trong giai đoạn từ năm 2022 đến quý I/2024, vào khoảng 1,4%.

Theo chia sẻ của CEO MBB Phạm Như Ánh tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (AGM 2024), nhà băng này đang cấp tín dụng cho 3 dự án điện mặt trời của Trungnam Group. Lãnh đạo MBB thừa nhận dự án của Trungnam Group “có dòng tiền về chậm” nhưng khẳng định việc này không ảnh hưởng đến hoạt động liên tục của khách hàng.

Trungnam Group là một trong những nhà phát triển năng lượng tái tạo lớn nhất Việt Nam với quy mô tổng tài sản ngót 100.000 tỷ đồng. Hai dự án nổi bật của tập đoàn là dự án điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam (tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng) và dự án phong điện Ea Nam (tổng vốn đầu tư 16.500 tỷ đồng). 

Dồn sức cho mảng năng lượng tái tạo, tập đoàn của ông Nguyễn Tâm Thịnh cũng phát hành lượng trái phiếu khổng lồ để huy động vốn. Sau sự kiện Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát, núi nợ trái phiếu trở thành "gánh nặng" cho Trungnam Group. 

Mới đây, Cục Hải quan Khánh Hòa đã đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Tâm Thịnh – Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam – do công ty này nợ thuế quá hạn trên 21 tỷ đồng./.

Chia sẻ
Báo cáo
D
Phạm Văn Duy Người dùng
Nhà đất Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên