Người theo dõi

Triển vọng ngành ngân hàng năm 2024: Lợi nhuận phục hồi nhưng phân hóa

Thứ Sáu, 14/6/2024, 16:05 (GMT+7) 3 phút đọc
VCBS dự báo lợi nhuận toàn ngành ngân hàng sẽ tăng trưởng khoảng 10% trong năm 2024 và có sự phân hóa giữa các nhóm ngân hàng. 

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) vừa có báo cáo cập nhật triển vọng ngành ngân hàng quý II/2024.

Theo đó, nhóm phân tích dự báo lợi nhuận toàn ngành ngân hàng sẽ tăng trưởng khoảng 10% trong năm 2024 và có sự phân hóa về triển vọng lợi nhuận giữa các nhóm ngân hàng. 

Đội ngũ phân tích khuyến nghị nhóm cổ phiếu có thể xem xét đầu tư trong dài hạn là các ngân hàng có chất lượng tài sản tốt và duy trì tốc độ tăng trưởng vượt trội so với ngành, bao gồm: ACB, MBB, MSB, OCB, STB, TCB, TPB, VIB.

Chênh lệch lãi suất huy động và cho vay tiếp tục chịu áp lực co hẹp  

VCBS cho biết, lãi suất huy động không còn dư địa giảm thêm dưới áp lực của tỷ giá và lạm phát. Lạm phát dự kiến sẽ tăng từ thời điểm Q3.2024 do giá lương thực – thực phẩm tăng; giá điện, giá nhà tăng khi thị trường bất động sản hồi phục và điều chỉnh lương cơ sở.

Áp lực chênh lệch tỷ giá giữa đồng USD/VND cũng sẽ khiến mặt bằng lãi suất khó có dư địa giảm thêm.

Đối với các khoản cho vay, VCBS dự báo lãi suất dự kiến đi ngang do ngân hàng giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời cạnh tranh để thu hút khách hàng có chất lượng tốt.

Động lực tăng trưởng lợi nhuận đến từ tối ưu hóa chi phí vốn, chi phí hoạt động và gia tăng thu nhập ngoài lãi 

Về vấn đề tối ưu hóa chi phí vốn, VCBS cho rằng trong bối cảnh môi trường lãi suất huy động đang chịu nhiều áp lực tăng trở lại, nhóm ngân hàng tư nhân có lợi thế về CASA và linh động trong hoạt động huy động vốn (với mức độ phụ thuộc vào tiền gửi khách hàng không quá cao) sẽ có nhiều tiềm năng tối ưu hóa được chi phí vốn, qua đó cải thiện được lợi nhuận.

Tập trung cải thiện/gia tăng thu nhập ngoài lãi, các nguồn thu từ phí: VCBS kỳ vọng một số ngân hàng có thể ghi nhận các khoản thu nhập bất thường từ upfront fee của hợp đồng bancassurance, lợi nhuận từ việc bán các công ty con, hay thu hồi các khoản nợ xấu đã xóa.

Tối ưu hóa chi phí hoạt động: Đội ngũ phân tích cho rằng các ngân hàng sẽ  tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường hiệu quả quản trị, tiết giảm chi phí hoạt động để duy trì lợi nhuận.

Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho công nghệ vẫn đang trong chu kỳ tăng mạnh nhằm tăng khả năng cạnh tranh và đáp ứng các quy định mới chặt chẽ hơn về an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Lợi nhuận phục hồi nhưng phân hóa trong 2024

VCBS dự báo nhu cầu tín dụng sẽ tăng tốc trong quý II/2024 khi mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp giúp thúc đẩy nhu cầu vay và nền kinh tế hồi phục. Theo đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng cả năm 2024 ước đạt 12 – 13%. 

Động lực tăng trưởng tín dụng đến từ: Hoạt động sản xuất, xuất khẩu tích cực, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm – có tính lan tỏa cao như dự án đầu tư cơ sở hạ tầng; Thị trường bất động sản hồi phục rõ nét hơn kéo theo tăng trưởng tín dụng các phân khúc cho vay doanh nghiệp BĐS, xây dựng, cho vay mua nhà.

Biên lãi thuần (NIM) của ngân hàng sẽ đi ngang trong quý II và III, sau đó chịu áp lực thu hẹp vào quý IV trong bối cảnh lãi suất huy động đang đi lên từ đáy.

Về chất lượng tài sản, áp lực nợ xấu vẫn ở mức cao trong nửa đầu năm tuy nhiên nhiều khả năng sẽ hạ nhiệt dần cùng với đà phục hồi của nền kinh tế.

Theo đó, nhóm ngân hàng chất lượng tài sản tốt sẽ ghi nhận nợ xấu và nợ tái cơ cấu kiểm soát ở mức vừa phải trong khi nhóm ngân hàng có tỷ trọng tín dụng doanh nghiệp cao (bao gồm TPDN) và có tỷ lệ bao phủ nợ xấu thấp có thể sẽ phải đối mặt với rủi ro nợ xấu và áp lực trích lập tăng cao trong năm 2024 – 2025.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên