Thứ sáu, 14/10/2022, 14:16

Thương hiệu Mường Thanh và những điều trăn trở

Theo dõi qua báo chí và mạng xã hội trong nhiều năm qua có rất nhiều tác giả viết về tập đoàn Mường Thanh. Trong đó, Đại tá Nhà báo Nguyễn Hoà Văn có nhiều bài viết phản ánh sâu về những sự kiện liên quan đến tập đoàn này và Đại gia điếu cày Lê Thanh Thản

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam phóng viên Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với Đại tá, Nhà báo Nguyễn Hoà Văn xung quanh câu chuyện kinh doanh của Mường Thanh.

v.jpg

Đại tá, Nhà báo Nguyễn Hoà Văn

Mấy năm gần đây, ông cho ra mắt bạn đọc nhiều bài viết có sức lan tỏa về đề tài chống tham nhũng, tiêu cực. Tuy nhiên, khi viết bài về một số doanh nghiệp có vi phạm pháp luật, không ít người cho rằng, sự lên tiếng phê phán của ông không được mạnh mẽ. Có người đọc bài của ông viết về Mường Thanh, họ cảm nhận chưa được cân bằng giữa khen và chê?

Nhà báo Nguyễn Hòa Văn: Việc Mường Thanh xây dựng không phép, sai phép cũng như vi phạm các quy định khác của pháp luật về xây dựng thì báo chí đã nói nhiều. Trong các bài viết của mình, tôi cũng chỉ trích những vi phạm đó. Trong đó, tôi có phân tích làm rõ hệ lụy chữ "liều" ở đây. Do liều mà đến nay Mường Thanh có những dự án chưa được xử lý dứt điểm về mặt pháp lý.

Tuy nhiên, sau các sự cố, sự kiện nóng xảy ra, bình tâm xem xét, nhìn nhận với phương pháp luận khách quan, khoa học, tôi thấy có nhiều chuyện mà mình cần phân tích làm rõ để cung cấp cho công chúng có góc nhìn đa chiều hơn.

Khi tôi viết về Mường Thanh cũng như viết về các doanh nghiệp khác, tôi đều xuất phát từ đường lối phát triển kinh tế tư nhân của Đảng. Thông qua tác phẩm của mình tôi muốn công chúng thấu hiểu được nguyên nhân gốc rễ của các sự kiện.

Trong đó, tôi không quên chia sẽ những điều mà công chúng ít biết đến về sự cống hiến của doanh nghiệp, để doanh nghiệp đỡ tủi thân trước sự bất cập của luật pháp, chính sách và thủ tục hành chính hiện nay. Từ đó góp phần làm cho doanh nghiệp tăng thêm niềm tin, thêm động lực, thêm năng lượng, kiên định thực hiện đường lối nghị quyết của Đảng.

Khi đi sâu tìm hiểu mọi thông tin, dữ liệu liên quan đến Mường Thanh, mặc dù họ có những sai phạm, nhưng tôi thấy đây cũng là địa chỉ cho tôi nhiều cảm xúc về sức sống khác biệt của doanh nghiệp cần được ghi nhận.

Ông nói rõ hơn những cảm xúc và ghi nhận của ông về Mường Thanh?

Nhà báo Nguyễn Hòa Văn: Ấn tượng nhất của tôi về Mường Thanh là cho đến nay, tập đoàn này dường như không vay vốn ngân hàng. Sử dụng nguồn vốn vay là chuyện bình thường trong hoạt động kinh doanh, không vay là chuyện khác thường.

Trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, phần lớn dự án của Mường Thanh đều mua lại khi đã có đủ giấy tờ pháp lý. Có nghĩa là khi Mường Thanh có quyền sử dụng đất, thì quyền đó được chuyển từ một chủ thể khác đã lo xong các thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất cho dự án rồi.

Về lĩnh vực kinh doanh khách sạn, tháng 4/2019 tập đoàn Mường Thanh đã nhận bằng chứng nhận kỷ lục "Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương" từ Tổ chức Kỷ lục Đông Dương. Mường Thanh đã thu hút một lượng rất lớn khách trong nước và quốc tế. Trong đại dịch COVID-19 chuỗi khách sạn Mường Thanh được bố trí làm nơi cách ly miễn phí cho bệnh nhân và nhân viên y tế.

Hoạt động vì an sinh xã hội, đóng góp vào sự nghiệp giáo dục và y tế của Mường Thanh cũng đáng kể.

Nhiều địa chỉ trường học khang trang, thoáng đẹp của hệ thống giáo dục Tuệ Đức do Mường Thanh xây dựng. Thành lập từ năm 2014, Hệ thống trường Tuệ Đức tiên phong xây dựng Ngôi trường hạnh phúc, nơi học sinh không chỉ được vun bồi hiểu biết sâu sắc mà còn được ươm mầm nhân cách, rèn luyện kỹ năng, nội lực vững vàng.

Nơi đây, mỗi thầy cô đều ý thức rèn mình trước khi rèn người, đến lớp với niềm vui vì được sống và cống hiến cho sự trưởng thành của thế hệ mai sau.

Không chỉ là xây dựng cơ sở trường để mời đối tác có uy tín, có cơ hội và điều kiện tốt để thực hiện ước mơ trồng người, mà Mường Thanh đã xây dựng, quản lý, điều hành hoạt động cả một trường THPT mang tên đại thi hào Nguyễn Du. Trường được thành lập từ 2008, tọa lạc tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu. Hiện đang là trường tư thục có chất lượng ở tỉnh Nghệ An.

Về lĩnh vực y tế, Mường Thanh có bệnh viện đa khoa Phủ Diễn, được đầu tư xây dựng quy mô 300 giường bệnh; 14 khoa phòng; trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại; khám, tư vấn và điều trị đầy đủ các chuyên khoa.

Đối với Mường Thanh, đó còn là những khu du lịch sinh thái, bãi tắm, sân Golf vừa có giá trị về kinh tế, sức khỏe, giải trí cộng đồng, vừa tạo được cảnh quan đẹp, môi trường xanh, sạch cho một vùng non nước quê hương.

Ai đã trải nghiệm khu du lịch sinh thái ở Diễn Lâm, Diễn Châu, Nghệ An và khu sân golf Mường Thanh Xuân Thành, Nghi Xuân, Hà Tĩnh mới cảm nhận được hết được sự đóng góp của Mường Thanh trên con đường đổi mới.

Nhưng công việc kinh doanh của Mường Thanh không phải lúc nào cũng "thuận buồn xuôi gió"?

Nhà báo Nguyễn Hòa Văn: Cách đây hơn hai năm tôi đã có bài viết đăng trên nhiều báo phản ánh tập đoàn Mường Thanh đang gánh chịu những tác động trái khoáy. Chuyện trái khoáy nói ra đây thì dài, nếu bạn đọc quan tâm xin mời truy cập vào Internet với từ khoá theo tít bài nói trên.

Ở đây tôi chỉ nêu lên một chuyện, đó là khi doanh nghiệp gặp sự cố, lẽ ra các cơ quan chức năng liên quan phải tìm biện pháp khắc phục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Tuy nhiên, hơn 3 năm nay Mường Thanh không triển khai xây dựng được công trình nào ở khu đô thị Thanh Hà. Trong khi nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp ở Hà Nội rất lớn. Các dự án nhà ở xã hội chỉ cung cấp được một phần rất nhỏ so với số đối tượng được thụ hưởng.

Giá chung cư ở Hà Nội hiện nay phần lớn đều trên 30 triệu/m2. Thời điểm 2018, khi giá chung cư các dự án ở phân khúc trung bình khoảng gần 20 triệu/m2 thì giá căn hộ chung cư ở Thanh Hà do Mường Thanh cung cấp chỉ có hơn 10 triệu/m2.

Nếu để Mường Thanh xây dựng, với mức giá hiện nay khoảng 15 triệu/m2 thì hàng vạn gia đình mới lập, hàng vạn người thu nhập thấp có cơ hội có nhà ở. Thiết nghĩ nếu các cơ quan chức năng quan tâm ngay từ đầu, đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ tháo gỡ được các bất cập vướng mắc, thì hệ lụy sẽ vơi đi rất nhiều.

Được biết ông là người tiếp xúc với Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh nhiều lần, ông có ấn tượng gì với vị "đại gia điếu cày" này?

Nhà báo Nguyễn Hòa Văn: Sau khi công viên nước Thanh Hà bị phá hủy, công luận đòi hỏi có một kết luận và xử lý khách quan. Trong khi sự kiện còn rất nóng, thì ông Lê Thanh Thản đã cho dọn hiện trường, không còn chứng tích của sự hoang tàn đỗ nát nữa, mà thay vào đó chỉ còn bãi đất trống.

Ngay khi nhìn thấy người và máy móc, phương tiện vận chuyển đang sản ủi, thu gom ngổn ngang phế liệu, trên một khu đất rộng mà trước đó đang là một công viên hoành tráng, tôi đã gặp trực tiếp ông Lê Thanh Thản. Sau cuộc trao đổi ngắn, tôi khâm phục về cách hành xử của ông.

Ông Thản thừa nhận mình sai là xây công viên khi chưa có giấy phép. Nhưng sở Văn hoá Thể Thao & Du Lịch, cũng như chính quyền quận, phường đã có sự đồng thuận khi khởi công và khánh thành. Vì việc xây công viên ở đây không có ảnh hưởng gì bất lợi đến cuộc sống cộng đồng, nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân và tạo điểm nhấn để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng, nâng giá trị của khu đô thị.

Sau khi sử dụng thu một phần vốn ông sẽ hiến tặng, trở thành công trình công cộng, bàn giao cho địa phương quản lý sử dụng.

Ý định của ông không thành, công viên đã bị phá hủy, không kiện tranh, sự việc có vẻ như được khép lại, nhưng với ông Thản, đây chắc hẳn là câu chuyện để đời với nhiều trăn trở.

Xin trân trọng cảm Ông!

Thông tin chứng khoán

Cập nhật 2024-04-27 08:28

VN-INDEX 1,209.52 4.55 0.38%
HNX-INDEX 226.82 0.75 -0.33%
UPCOM-INDEX 88.76 0.43 0.48%
VN30-INDEX 1,240.50 6.78 0.55%
HNX30-INDEX 485.92 1.85 -0.38%
Tỉ giá ngoại tệ

Cập nhật 2024-03-21

Name Giá trị Thay đổi
USD/VND 24781 -0.0121%
EUR/VND 26912 -0.5873%
CNY/VND 3442.0712 -0.0155%
JPY/VND 163.5083 0.000234%
EUR/USD 1.086 -0.5677%
USD/JPY 151.62 0.238%
USD/CNY 7.1995 0.0222%
Giá vàng hôm nay

Cập nhật 2022-05-28 04:58

Loại Giá mua Giá bán
DOJI HN 68,500 69,500
DOJI SG 68,500 69,450
Phú Qúy SJC 68,650 69,400
SJC TP HCM 68,500 69,500
SJC Đà Nẵng 68,500 69,520
PNJ TP.HCM 54,100 55,200
PNJ HN 54,100 55,200

Top thành viên

Tag nổi bật