Lê Mạnh Minh Thứ Sáu, 14/6/2024, 23:15 (GMT+7)
Người theo dõi

Thị trường lao động Mỹ không "khỏe" như Fed đang thấy?

Fed liệu có "cứng rắn" quá mức do "bắt mạch" sai sức khỏe của thị trường lao động Mỹ?

Khảo sát các nhà tuyển dụng do Cục Thống kê Lao động Mỹ thực hiện (non-farm-payroll survey) cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới có thêm 1,2 triệu việc làm kể từ đầu năm 2024.

Tuy nhiên, kết quả của cuộc khảo sát hộ gia đình (household survey) lại thể hiện "bức tranh" hoàn toàn khác: Kinh tế Mỹ đã mất khoảng 100.000 việc làm trong cùng khoảng thời gian.

Chênh lệch giữa 2 báo cáo việc làm - Nguồn: The Economist
Chênh lệch giữa 2 báo cáo việc làm - Nguồn: The Economist

Như vậy, một bài khảo sát cho thấy nền kinh tế vẫn có khả năng “chống chịu” được lãi suất cao, trong khi đó bài khảo sát còn lại lại chỉ ra dấu hiệu tăng trưởng đang suy yếu.

Về cơ bản, khảo sát về tiền lương đếm số lượng việc làm trên thị trường lao động, trong khi khảo sát hộ gia đình chỉ đếm số lượng cá nhân đang có việc làm.

Điều này có nghĩa là một người làm nhiều công việc sẽ được tính nhiều lần trong khảo sát về bảng lương, nhưng chỉ được tính một lần trong cuộc khảo sát hộ gia đình. Chênh lệch kết quả giữa hai phương pháp khảo sát này là điều khá bình thường, nhưng rất ít khi lại xảy ra sai số lớn như lần này.

Đây được cho là ảnh hưởng hậu đại dịch COVID-19 khi các ước tính về số lượng doanh nghiệp bị sai lệch ảnh hưởng tới khảo sát tiền lương, trong khi dòng nhập cư tăng vọt cũng có tác động lớn lên khảo sát dân số.

Tại cuộc họp hôm 12/6 , Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã lựa chọn hành động theo kết quả “lạc quan” hơn từ bài khảo sát tiền lương và giữ nguyên lãi suất điều hành.

"Chúng tôi vẫn đang nhìn thấy một thị trường lao động vô cùng mạnh mẽ", ông Jerome Powell - Chủ tịch Fed giải thích. Do đó, ông cũng phần nào “tự tin” để chờ thêm những tín hiệu hạ nhiệt rõ rệt hơn của lạm phát. 

Điều này lí giải tại sao Fed vẫn chưa cắt giảm lãi suất khi phía các nhà điều hành cũng đã kì vọng lạm phát sẽ chậm lại. Nhiều chuyên gia cũng dự báo Fed chỉ có 1 lần cắt lãi suất trong năm nay thay vì với ba lần cách đây vài tháng.

Tuy nhiên, nếu số liệu từ cuộc khảo sát hộ gia đình mới phản ánh đúng tình trạng của thị trường lao động, nhiều khả năng Fed đã đưa ra quyết định quá cứng rắn.

"Câu trả lời đơn giản có thể chỉ cần lấy kết quả trung bình của hai cuộc khảo sát", Michael Feroli - Kinh tế trưởng tại JPMorgan Chase - cho hay. Theo vị chuyên gia này, nếu tổng hợp kết quả từ 2 báo có trên thì thị trường việc làm đang có dấu hiệu chậm lại, nhưng không quá đáng lo.

Ông Guy Berger - Giáo sư tại Viện nghiên cứu Burning Glass, kết luận rằng rằng mặc dù tỉ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp lịch sử nhưng đang có xu hướng tăng lên./.

Nguồn tham khảo: The Economist

Chia sẻ
Báo cáo
M
Lê Mạnh Minh Người dùng
Vĩ mô Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên