Chủ nhật, 29/01/2023, 18:06

Số hóa niềm tin đầu tư

Việc một loạt các vụ trọng án được đưa ra ánh sáng đã giúp người dân nhận ra những được mất từ những thương vụ đầu tư của mình vào những game đầy tinh vi đã được các chủ doanh nghiệp thiếu tình người tạo ra.

Từ việc ứng dụng Blockchain

Có rất nhiều trường hợp khi chủ đầu tư bỏ chạy khỏi dự án thì người dân và người môi giới mới tá hóa ra là mình bị lừa vì thiếu thông tin, khi hỏi nhà môi giới thì họ nói họ cũng chỉ nhận được thông tin và tỷ lệ chiết khấu hấp dẫn khi tìm kiếm được nhà đầu tư mà cũng không rõ là dự án đó có thật hay không. Khi được hỏi các tài liệu chủ đầu tư cung cấp là gì và có được các cấp chính quyền, tổ chức chuyên môn thẩm định không thì hầu hết các nhà đầu tư cá nhân này đều nói họ chỉ được giới thiệu qua các buổi chia sẻ cơ hội đầu tư, việc họ đầu tư phần lớn được quyết định bởi người giới thiệu và môi giới là chính, còn tài liệu là gì họ không quan tâm nhiều, vì nhiều người đầu tư như họ cũng vậy.

Hiện nay, các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, bài bản đang bị ảnh hưởng rất nhiều từ những doanh nghiệp, cá nhân thiếu đạo đức nghề nghiệp trong phát triển các nguồn vốn đầu tư cho các dự án ảo thời gian qua. Bài toán đặt ra là nhà nước và các doanh nghiệp làm ăn chân chính làm gì để lấy lại lòng tin cho các nhà đầu tư. Hiện nay, doanh nghiệp đang có 8 nguồn phục vụ đầu tư gồm: (1)vốn chủ sở hữu, (2)vốn tín dụng ngân hàng, (3) phát hành trái phiếu doanh nghiệp, (4)phát hành cổ phiếu tại thị trường chứng khoán, (5)thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), (6)vốn ngân sách nhà nước thông qua đầu tưu công, (7)vốn người dân trong nước, (8)dòng ngoại hối từ kiều bào. Trong các nguồn trên thì nguồn (7) và (8) đang là nguồn tài nguyên lớn ở Việt Nam ta hiện nay, vậy niềm tin nào cho nhà đầu tư từ hai nguồn này tin tưởng và đầu tư vào các dự án của doanh nghiệp, họ đầu tư qua các kênh nào và ai đứng ra đảm bảo cho niềm tin này?

Hiện nay, công nghệ chuỗi khối (Blockchain) là một cơ chế cơ sở dữ liệu tiên tiến cho phép chia sẻ thông tin minh bạch trong một mạng lưới kinh doanh. Cơ sở dữ liệu chuỗi khối lưu trữ dữ liệu trong các khối được liên kết với nhau trong một chuỗi. Dữ liệu có sự nhất quán theo trình tự thời gian vì bạn không thể xóa hoặc sửa đổi chuỗi mà không có sự đồng thuận từ mạng lưới.

Chúng tôi đưa ra khái niệm về số hóa niềm tin dựa trên thành tựu công nghệ chuỗi khối (Blockchain) như sau: “Toàn bộ những thông tin liên quan đến các bên có chung lợi ích được số hóa và sử dụng nền tảng (platform) công nghệ chuỗi khối để tạo ra một sổ cái lưu trữ thông tin không thể chỉnh sửa hay biến đổi, giúp cho các bên theo dõi thông tin chủ động thông qua tài khoản riêng của mình. Hệ thống có những cơ chế tích hợp để ngăn chặn các mục nhập giao dịch trái phép và tạo ra sự nhất quán trong chế độ xem chung của các thông tin được số hóa đưa lên giúp các bên có niềm tin chiến lược vào nhau khi tham gia vào từng công việc, dự án đầu tư cụ thể được xác lập”.

TS. Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế, cho rằng tổng lượng ngoại tệ tăng mỗi năm là điều tích cực. Tuy nhiên, vì đây là nguồn tiền của dân nên việc quyết định đầu tư vào đâu là quyền của họ, phụ thuộc vào họ đặt niềm tin vào lĩnh vực nào: Sản xuất - kinh doanh, bất động sản, cổ phiếu, gửi tiết kiệm ngân hàng… Chính vì vậy, muốn hướng kiều bào đầu tư vào sản xuất - kinh doanh hay những hoạt động khác mang lại lợi ích cho nền kinh tế đất nước, Chính phủ cần có những chính sách tích cực để tạo niềm tin cho họ, hay những người thụ hưởng nguồn tiền này. Hiện nay, dịch vụ chi trả kiều hối tại các tỉnh nhỏ và vùng nông thôn vẫn còn hạn chế. Do đó, nếu dịch vụ này trải dài đồng đều khắp đất nước thì tổng lượng kiều hối của Việt Nam sẽ còn tăng mạnh hơn nữa”, chuyên gia này nhận định.

Đối với thị trường trái phiếu, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, thị trường TPDN sẽ còn gặp khó khăn do niềm tin của nhà đầu tư suy giảm, thị trường bất động sản khó khăn, doanh nghiệp rơi vào tình trạng âm dòng tiền trong khi room tín dụng ngân hàng khô cạn, buộc phải tăng chiếm dụng vốn lẫn nhau. Còn theo Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc điều hành Công ty Luật ANVI, nếu hàng trăm, hàng ngàn người đổ đi rút trái phiếu doanh nghiệp cùng lúc, thì không ngân hàng, doanh nghiệp nào có thể đủ tiền để đáp ứng nhu cầu chi trả. Thậm chí, rút tiền hàng loạt theo tâm lý bầy đàn có thể dẫn một doanh nghiệp đang hoạt động bình thường tới tình trạng mất thanh khoản.

Theo số liệu của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong 3 tuần đầu tháng 10/2022, không có đợt phát hành TPDN nào được ghi nhận. Như vậy, tròn 1 tháng sau khi Nghị định 65/2022/NĐ-CP về phát hành trái phiếu riêng lẻ có hiệu lực, thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn hầu như bị đóng băng. Còn tính từ đầu năm đến nay, giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp giảm gần 50% so với cùng kỳ. Các nhà đầu tư đang rất thiếu niềm tin vào các dự án doanh nghiệp đang chào bán trên thị trường.

Để lấy lại niềm tin đầu tư

Để kéo nhà đầu tư thuộc nhóm (7) và nhóm (8) một tài nguyên vô tận có được niềm tin trong trung và dài hạn, theo chúng tôi chính phủ, doanh nghiệp cần có những giải pháp mang tính đột phá sau:

- Với chính phủ, cần tập chung ngay vào mời các chuyên gia, nhà đầu tư thiết kế ra chính sách tài chính đầu tư “tam lợi: Lợi cho nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư” cụ thể và rõ ràng hơn cho 8 dòng vốn trên đặc biệt là chính sách cho dòng tài chính (8) và các thông tin này được số hóa truyền thông mạnh mẽ cho các nhà đầu tư.

- Với nhà đầu tư: Cần trang bị cho mình những kiến thức đầu tư, những am hiểu nhất định về các sản phẩm đầu tư đặc biệt cần quan tâm và đòi hỏi các đơn vị là các doanh nghiệp chủ đầu tư, ngân hàng, tổ chức tài chính bán các gói tài chính, sản phẩm đầu tư… cung cấp đầy đủ các thông tin, nguồn thông tin, nền tảng cung cấp thông tin… và chủ động trong việc lựa chọn điểm đầu tư, thời gian đầu tư và thoái đầu tư một cách chủ động, tôn trọng cuộc chơi và luật chơi. Nhà đầu tư cần “biết rõ” để tham gia vào thị trường đầu tư góp phần phát triển đất nước, doanh nghiệp từ đó hưởng thành quả đầu tư bền vững, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua việc đầu tư này.

- Với doanh nghiệp: Số hóa niềm tin đầu thư thông qua công nghệ bằng việc các doanh nghiệp cần chủ động đưa các thông tin về doanh nghiệp rõ ràng, hạch toán một số sách, các dự án được thiết kế bài bản số hóa lộ trình, lợi ích các bên được chia sẻ tối đa để cung cấp cho các bên bao gồm: Chính phủ (biết để giám sát); Doanh nghiệp (thực hiện nghĩa vụ cam kết); Nhà đầu tư (biết, hiểu rõ thông tin để có những quyết định đúng đắn); Đơn vị bảo hiểm dự án, vốn đầu tư (được tham gia vào các chuỗi chu trình dự án để quản trị rủi ro); Báo chí truyền thông (Nghe, biết, thấy để có những thông tin đúng và chúng đưa thông tin tới các bên liên quan).

Thông tin chứng khoán

Cập nhật 2024-03-28 22:07

VN-INDEX 1,290.18 7.09 0.55%
HNX-INDEX 243.92 1.07 0.44%
UPCOM-INDEX 91.48 0.30 0.33%
VN30-INDEX 1,303.20 14.43 1.12%
HNX30-INDEX 538.30 2.61 0.49%
Tỉ giá ngoại tệ

Cập nhật 2024-03-21

Name Giá trị Thay đổi
USD/VND 24781 -0.0121%
EUR/VND 26912 -0.5873%
CNY/VND 3442.0712 -0.0155%
JPY/VND 163.5083 0.000234%
EUR/USD 1.086 -0.5677%
USD/JPY 151.62 0.238%
USD/CNY 7.1995 0.0222%
Giá vàng hôm nay

Cập nhật 2022-05-28 04:58

Loại Giá mua Giá bán
DOJI HN 68,500 69,500
DOJI SG 68,500 69,450
Phú Qúy SJC 68,650 69,400
SJC TP HCM 68,500 69,500
SJC Đà Nẵng 68,500 69,520
PNJ TP.HCM 54,100 55,200
PNJ HN 54,100 55,200

Top thành viên

Tag nổi bật