Người theo dõi

Shein - hãng thời trang nhanh của Trung Quốc trước thềm IPO: Bị bủa vây bởi hàng loạt cáo buộc, có thể phải đổi sàn niêm yết

Thứ Năm, 30/5/2024, 23:54 (GMT+7) 3 phút đọc
Vướng hàng loạt tai tiếng liên quan đến môi trường, bóc lột công nhân, đạo nhái, Shein có thể phải đối mặt với một làn sóng giám sát mới trước thềm IPO.

Cụ thể, hơn 1 năm sau khi cam kết giải quyết tình trạng làm việc quá sức trong chuỗi cung ứng, công ty thời trang nhanh Trung Quốc Shein vẫn chưa khắc phục được vấn đề. Công nhân tại một số nhà máy vẫn phải làm việc 75 giờ/tuần, theo cuộc điều tra của Public Eye, Thụy Sĩ.

“Chế độ làm việc 75 giờ/tuần mà chúng tôi phát hiện ra khoảng 2 năm trước dường như vẫn còn phổ biến ở Shein”, đại diện tổ chức nói.

173.webp
Hình ảnh công nhân Shein xử lý đơn hàng tại một xưởng may ở Làng Tây Tangbu, tỉnh Quảng Đông vào tháng 7/2021

Nhức nhối hơn, thu nhập của những công nhân này hầu như không thay đổi kể từ báo cáo hồi năm 2021. Chúng dao động trong khoảng từ 6.000 đến 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng (tương đương 20-35 triệu đồng). Tuy nhiên, sau khi trừ tiền làm thêm giờ, tiền lương giảm xuống chỉ còn khoảng 2.400 nhân dân tệ (hơn 8 triệu đồng). Con số này thấp hơn nhiều so với mức 6.512 nhân dân tệ (gần 23 triệu đồng) mà Public Eye cho là đủ sống ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố với CNN, Shein “không thừa nhận các cáo buộc trong báo cáo của Public Eye”.

Bên cạnh đó, Shein phải đối mặt với sự chỉ trích rộng rãi về môi trường cũng vì những món đồ quá rẻ - điều mà giới chuyên gia cho rằng sẽ khuyến khích một nền văn hóa ‘vứt đi’. Theo một bài báo của Guardian hồi năm 2022, công ty này tạo ra tới 10.000 mặt hàng mới mỗi ngày và chỉ 6% sản phẩm được lưu kho trong hơn 90 ngày.

Được biết riêng hoạt động sản xuất hàng dệt polyester đã thải ra vô số khí nhà kính vào năm 2015. Việc sản xuất một chiếc áo cotton cũng tiêu tốn trăm lít nước. Với hơn 80% sản phẩm làm từ vải tổng hợp, chắc chắn Shein đang gián tiếp đưa cả triệu triệu vi nhựa vào đại dương mỗi năm.

Vào năm 2022, Shein cam kết 15 triệu USD để cải thiện các tiêu chuẩn liên quan đến môi trường. Hãng cũng cam kết ‘kéo dài tuổi thọ’ hàng may mặc để hạn chế tác động tới môi trường.

Dù vậy, mới đây, Giới chức Hàn Quốc mới đây đã phát hiện một số phụ kiện trẻ em được rao bán trên sàn thương mại điện tử Shein nhiễm hàm lượng hóa chất độc hại cao quá mức cho phép.

Không chỉ vậy, hãng thời trang giá rẻ này còn liên tiếp nhận cáo buộc từ Zara, HM và mới đây nhất là UNIQLO vì đạo nhái. 

Ngoài ra, căng thẳng địa chính trị có thể xảy ra nếu Shein đặt mục tiêu niêm yết ở Mỹ. Vào tháng 5 năm 2024, The Financial Times đưa tin Shein đang chuyển trọng tâm sang Sở giao dịch chứng khoán London như một kế hoạch dự phòng.

Shein đã phải đối mặt với sự giám sát từ Hạ viện. Trong một tuyên bố vào tháng 11 sau tin tức về đợt IPO, chủ tịch Mike Gallagher đã kêu gọi các nhà đầu tư và ngân hàng có liên quan “kiểm tra cẩn thận và đảm bảo sự tuân thủ quy định của Shein”.

“Điều đó không thể ngăn Shein, song lại ảnh hưởng đến việc định giá. Một số ngân hàng và nhà đầu tư có thể sẽ tránh Shein vì họ không chắc điều gì sẽ xảy ra”, một nguồn tin nhận định. 

Shein được thành lập vào năm 2008 bởi Sky Xu, còn được biết đến với cái tên Yangtian Xu. Đặt trụ sở tại Singapore, Shein hiện đã huy động thành công 3,66 tỷ USD, theo PitchBook, từ những công ty hàng đầu như HongShan. Mức định giá cao nhất từng được The Wall Street Journal đưa ra là 100 tỷ USD, song cho đến thời điểm hiện tại đã giảm xuống chỉ còn 66 tỷ USD.

Trong một báo cáo của Reuters, doanh thu của hãng trong năm 2023 đạt khoảng 30 tỷ USD. Tuy nhiên, theo Giám đốc điều hành của công ty quản lý thương hiệu Authentic Brands Group, đối tác với Shein, doanh thu thực tế mà hãng thu về thậm chí còn cao hơn nhiều.

Theo ước tính, Shein hiện đã thu hút được một lượng lớn khách hàng đến từ hơn 150 quốc gia nhờ những bộ quần áo, giày dép và trang sức hợp thời nhưng giá vô cùng rẻ./.

Theo: BI, Forbes, The New York Times

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên