Phạm Văn Duy Thứ Hai, 22/7/2024, 6:06 (GMT+7)
Người theo dõi

Ông Biden dừng tranh cử, ủng hộ ‘phó tướng’ Kamala Harris trong cuộc đua vào Nhà Trắng, ông Trump lập tức lên tiếng

Việc ông Joe Biden, người được đề cử của đảng Dân chủ, rút lui vào phút chót là điều hiếm thấy trong lịch sử bầu cử Mỹ hiện đại. Trong khi đó, ông Donald Trump cho rằng bà Kamala Harris là đối thủ dễ bị đánh bại hơn ông Biden.

"Quyết định đầu tiên của tôi ở vị trí ứng viên đảng vào năm 2020 là chọn bà Kamala Harris làm phó tổng thống. Đó cũng là quyết định đúng đắn nhất. Hôm nay, tôi tuyên bố hết lòng hỗ trợ và ủng hộ Kamala làm ứng viên của đảng trong năm nay. Hỡi các cử tri Dân chủ, đã đến lúc đoàn kết và đánh bại Trump", ông Joe Biden – đương kim Tổng thống Mỹ - viết trên X ngày 21/7 (rạng sáng 22/7 giờ Hà Nội).

Biden1.png

Nghị sĩ Dick Durbin, lãnh đạo quyền lực thứ hai của đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ, ủng hộ Tổng thống Biden đã "đặt đất nước lên trên hết" khi quyết định rút lui. Ông kêu gọi đảng Dân chủ lập tức "đoàn kết hậu thuẫn ứng viên đủ khả năng đánh bại Donald Trump và giữ nước Mỹ đi đúng hướng".

Ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ nắm đa số tại Thượng viện, cũng bày tỏ ủng hộ quyết định ngừng tranh cử của Tổng thống Biden.

Trả lời phỏng vấn CNN chỉ vài phút sau khi ông Joe Biden tuyên bố dừng tranh cử, cựu tổng thống Donald Trump cho rằng bà Harris sẽ là "đối thủ dễ đánh bại hơn so với ông Biden".

Ông Joe Biden, 81 tuổi, tuyên bố sẽ tiếp tục giữ cương vị Tổng thống Mỹ cho đến khi hết nhiệm kỳ vào ngày 20/1/2025. Ông không xuất hiện trước công chúng kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào tuần trước và đang tự cách ly tại nhà riêng ở Rehoboth Beach, Delaware.

Để chỉ định một ứng cử viên chính thức, các đại biểu từ tất cả 50 tiểu bang tham dự đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ để chính thức bỏ phiếu cho ứng cử viên dựa trên kết quả của các cuộc bỏ phiếu sơ bộ. Theo Reuters, ông Biden đã giành được số phiếu sơ bộ áp đảo trong các cuộc bỏ phiếu này.

Với việc tuyên bố rút lui, ông Biden có thể đưa nền chính trị Mỹ lùi lại quá khứ, khi các lãnh đạo đảng chọn ra một ứng cử viên thông qua việc thỏa thuận trong những căn phòng đầy khói thuốc và những vòng bỏ phiếu bất tận./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên