Người theo dõi

Những cổ đông sắp "ngập trong tiền" của Fomeco – công ty bán phụ tùng cho Honda

Thứ Hai, 27/5/2024, 17:00 (GMT+7) 3 phút đọc
Cổ đông Fomeco sẽ đón “cơn mưa” tiền mặt nếu kế hoạch chia cổ tức 200% được thông qua. Nắm giữ 51% vốn Fomeco, VEAM có thể nhận về 38 tỷ đồng. 3 thể nhân khác, là các cổ đông lớn tại Fomeco, cũng sẽ nhận hàng tỷ đồng từ đợt chia cổ tức này.
FBC2.png

Kế hoạch chia cổ tức “khủng” dự kiến sẽ được ban lãnh đạo CTCP Cơ khí Phổ Yên (Fomeco - Mã CK: FBC) trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (AGM 2024) tới đây.

Nếu được thông qua, Fomeco sẽ chia cổ tức bằng tiển mặt tỷ lệ 200%, tức một cổ phiếu có thể nhận về 20.000 đồng. Với 3,7 triệu cổ phiếu đang lưu hành, công ty này sẽ chi 74 tỷ đồng trả cổ tức cho cổ đông.

Cơ cấu sở hữu của Fomeco rất cô đặc. Trong đó, công ty mẹ của Fomeco là Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM – Mã CK: VEA) sở hữu 51% vốn. Với hơn 1,8 triệu cổ phiếu đang nắm giữ, VEAM có thể nhận về gần 38 tỷ đồng từ đợt chia cổ tức này.

FBC5.png

Ông Hoàng Công Toán – một cổ đông chủ chốt khác của Fomeco - cũng có thể nhận về hơn 10 tỷ đồng cổ tức, nhờ việc nắm giữ 13,743% vốn công ty. Ông Toán hiện cũng là Thành viên HĐQT Fomeco.

“Cơn mưa” cổ tức bằng tiền cũng sẽ đổ về tài khoản của các ông Hà Thế Dũng và Vương Quốc Chính – hai thể nhân đang nắm giữ lần lượt 6,932% và 6,043% vốn Fomeco.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu FBC hầu như “tắt” thanh khoản. Kết phiên giao dịch ngày 27/5, FBC được chất lệnh dư mua hơn 800.000 đơn vị ở mức giá trần 5.100 đồng/cp.

Nếu mua vào thành công ở mức giá này, nhà đầu tư vẫn dư sức “x4” số tiền bỏ ra chỉ từ việc nhận cổ tức của Fomeco. Tỷ suất sinh lời hấp dẫn như vậy, nên cũng dễ hiểu khi không ai bán ra.

FBC.jpg

Fomeco là “cỗ máy in tiền” bền bỉ cho các cổ đông. Từ khi lên sàn vào năm 2017, công ty luôn duy trì chính sách chia cổ tức bằng tiền mặt cao và đều đặn, từ 30-65% mỗi năm.

Riêng năm 2022, doanh nghiệp này đã tăng tỷ lệ trả cổ tức lên 120%.

Fomeco thành lập từ năm 1974, với tên gọi "nhà máy vòng bi". Sản phẩm chính gồm các loại vòng bi, phụ tùng xe máy, phụ tùng ôtô, con lăn băng tải và các sản phẩm cơ khí khác.

Với sự hậu thuẫn của VEAM - đối tác của các liên doanh như Toyoya, Honda – Fomeco tiếp cận được nhiều khách hàng lớn. Họ hiện là đối tác cung cấp thiết bị và phụ tùng cho Honda, Yamaha, Suzuki, Nippo, Piaggio hay Panasonic.

Năm 2023, Fomeco đạt doanh thu gần 1.050 tỷ đồng, giảm 20% do khách hàng FDI trong nước giảm sản lượng lắp ráp vì không tiêu thụ được xe máy. Ngoài ra, hàng xuất sang Mỹ cũng sụt do ảnh hưởng của bão tuyết và suy thoái kinh tế.

Tuy vậy, công ty này vẫn lãi sau thuế kỉ lục gần 73 tỷ đồng, tăng 21% nhờ giá nguyên vật liệu giảm đi kèm lợi nhuận tài chính tăng nhờ nguồn tiền đầu tư.

Bước sang năm 2024, Fomeco lên kế hoạch doanh thu ở mức 1.036 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm 17%, xuống mức 60 tỷ đồng do nhận định chi phí bán hàng sẽ tăng từ các hoạt động xúc tiến thương mại./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên