Người theo dõi

Marubeni - cổ đông lớn của Mì Hảo Hảo "vào" Amata City Hạ Long

Thứ Năm, 20/6/2024, 1:35 (GMT+7) 3 phút đọc
Marubeni đã có hơn 30 năm đầu tư tại Việt Nam, với các lĩnh vực đầu tư trải dài từ F&B tới năng lượng, bất động sản. Tập đoàn hàng đầu Nhật Bản là cổ đông lớn tại Vina Acecook - chủ Mì Hảo Hảo nức tiếng trên thị trường mì gói tại Việt Nam.

MC Economic Estate Development Vietnam Corporation – công ty con của Tập đoàn Marubeni (Marubeni) – mới đây đã mua lại 20% cổ phần của CTCP Amata City Hạ Long (ACHL) từ Công ty TNHH Đại chúng Amata VN - thuộc Amata Corporation Public Company Limited. Thương vụ có giá trị khoảng 271,9 tỷ đồng, theo Nikkei Asia. Nó cũng đánh dấu sự tham gia vào lĩnh vực khu công nghiệp tại Việt Nam của Marubeni.

Được biết, ACHL là đơn vị phát triển và vận hành khu công nghiệp Amata City Hạ Long, quy mô 714ha. 

Dự án khu công nghiệp Amata City Hạ Long tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh
Dự án khu công nghiệp Amata City Hạ Long tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh

Thành lập vào năm 1858, Marubeni là một trong những tập đoàn kinh doanh và đầu tư đa quốc gia hàng đầu Nhật Bản, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như viễn thông, thực phẩm, nông nghiệp, hóa chất, khoáng sản, năng lượng, hàng không vũ trụ, máy móc công nghiệp.

Marubeni bắt đầu đầu tư kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1991, coi quốc gia này là thị trường quan trọng ở Châu Á. Đến nay, Marubeni đã rót khoảng 90 tỷ Yên (khoảng 600 triệu USD) vào các lĩnh vực như xuất nhập khẩu hàng hóa, xây dựng nhà máy nhiệt điện.

Trong lĩnh vực năng lượng, Marubeni là nhà đầu tư lớn tại các dự án như: Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 (Thanh Hóa), Nhà máy nhiệt điện Ô Môn 2 (Cần Thơ), Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh (công suất 1.500MW, tổng vốn đầu tư trên 47.700 tỷ đồng).

Ngoài ra, tập đoàn này còn đầu tư vào các dự án trang trại điện gió, điện mặt trời, xây dựng khu công nghiệp, các dự án xây dựng các nhà máy chế biến thực phẩm, lâm sản, nguyên liệu để xuất khẩu và các dự án thành phố thông minh.

Đáng chú ý, Marubeni là đối tác của VinFast trong việc nghiên cứu, sản xuất các hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) từ pin xe điện đã qua sử dụng. Theo thỏa thuận ký tháng 12/2023, VinFast sẽ cung ứng pin xe điện, còn Marubeni đảm nhiệm việc đánh giá khả thi, tư vấn kỹ thuật và triển khai lắp đặt BESS.

Trong lĩnh vực F&B, Marubeni là cổ đông lớn, nắm giữ 18,3% cổ phần CTCP Acecook Việt Nam (Vina Acecook) – chủ sở hữu thương hiệu Mì Hảo Hảo. Số cổ phần này, theo tìm hiểu của người viết, được Vina Acecook phát hành riêng lẻ cho Marubeni vào đầu năm 2010.

Nhắc đến chủ Mì Hảo Hảo, sẽ là thiếu sót, nếu không đề cập tới vị doanh nhân kín tiếng Hoàng Cao Trí (SN 1962). Cập nhật tới cuối năm 2018, ông Trí là cổ đông Việt duy nhất tại Vina Acecook, nắm giữ 7,5 triệu cổ phần, tương ứng với 25,064% vốn điều lệ. Trong khi đó, Acecook Co., Ltd sở hữu 56,64%, giữ vai trò là công ty mẹ.

Số cổ phần Vina Acecook mà ông Hoàng Cao Trí nắm giữ là cả một gia tài. Nó vượt xa rất nhiều lần con số 75 tỷ đồng theo mệnh giá. Là cái tên số 1 trên thị trường mì ăn liền Việt Nam, Vina Acecook cũng là "cỗ máy in tiền" đều đặn và bền bỉ cho các cổ đông khi thường xuyên dành phần lớn lợi nhuận thu về để trả cổ tức.

Hồi tháng 11/2023, Marubeni rót vốn đầu tư vào CTCP Nguyên liệu Á Châu AIG (AIG) – nhà cung cấp và sản xuất nguyên liệu thực phẩm cho các thương hiệu đình đám như Vinamilk, TH True Milk, Vitadairy, Nutricare, IDP, Nutifood, Friesland Campina, Nestle, Masan, Đức Việt, Dabaco, Acecook, Vifon.

Tính đến 31/3/2024, Marubeni có quy mô tổng tài sản đạt 8.923,5 tỷ Yên, tương đương khoảng 61,7 tỷ USD (theo tỷ giá USD/JPY là 144,62). Trong năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2024, Marubeni ghi nhận doanh thu đạt 7.250,5 tỷ Yên (khoảng 50,1 tỷ USD); lợi nhuận ròng đạt 471,4 tỷ Yên (khoảng 3,2 tỷ USD)./.

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên