Người theo dõi

Làn sóng IPO 'con cưng' của các đại gia Việt: Từ Vinpearl đến Bách Hóa Xanh, MCH, Bảo hiểm AAA

Thứ Tư, 15/5/2024, 16:57 (GMT+7) 3 phút đọc
Vinpearl, Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng; Bách Hóa Xanh của Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài hay Bảo hiểm AAA của Bamboo Capital là những cái tên đang “rục rịch” kế hoạch lên sàn trong thời gian tới.

VinPearl có thể niêm yết vào cuối năm 2024

Thông tin này được ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT Vingroup (Mã CK: VIC) chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 (AGM 2024) vừa qua

“Chúng tôi đang làm thủ tục niêm yết Vinpearl, dự kiến cuối năm có thể niêm yết”, ông Vượng cho hay.

CTCP Vinpearl (Vinpearl) phụ trách mảng du lịch nghỉ dưỡng của Vingroup. Doanh nghiệp này từng niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) với mã chứng khoán VPL. Đến cuối năm 2011, cổ phiếu VPL được hoán đổi thành cổ phiếu VIC khi Vinpearl thực hiện sáp nhập vào Vingroup.

Cuối năm 2023, HĐQT Vingroup đã ‘quy hoạch lại hoạt động của các công ty con’ và tách Vinpearl và thành lập công ty con mới, là CTCP Thương mại và Kinh doanh Ngọc Việt (Ngọc Việt).

Cùng với việc tái cấu trúc, HĐQT Vinpearl cũng đã thông qua kế hoạch chuẩn bị niêm yết công ty trong năm 2024.

Tại AGM 2024, ông Phạm Nhật Vượng cũng chia sẻ thêm về kế hoạch niêm yết Xanh SM: “Chúng tôi đang tiến hành mở rộng, phát triển mạnh ra thị trường quốc tế. Nếu nói trong nội bộ, chúng tôi cũng có kế hoạch niêm yết (Xanh SM) trên trường quốc tế.”

Hãng taxi điện Xanh SM được vận hành bởi CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (GSM). GSM được thành lập vào tháng 3/2023, với vốn điều lệ ban đầu ở mức 3.000 tỷ đồng. Trong đó, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng góp vốn toàn bộ bằng cổ phiếu VIC.

Hiện nay, 'hệ sinh thái' Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có 3 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán gồm: Vingroup (Mã: VIC), Vinhomes (Mã: VHM) và Vincom Retail (Mã: VRE).

'Cửa' để Bách Hóa Xanh lên sàn

Trước Vingroup, kế hoạch IPO chuỗi Bách Hóa Xanh được CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) lần đầu đề cập vào năm 2022, và gây chú ý khi "lộ" tin định giá Bách Hoá Xanh từ quỹ ngoại lên đến 1,7 tỷ USD (theo nguồn tin từ Reuters hồi tháng 2/2024).

Tại AGM 2024 của MWG diễn ra vào ngày 13/4, Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Đức Tài đã nhắc về kế hoạch niêm yết của Bách Hóa Xanh: "Khi quy mô đủ lớn, con số vài nghìn tỷ đồng lợi nhuận 'xuất đầu lộ diện', đó là thời điểm Bách Hóa Xanh sẵn sàng để bước lên sàn chứng khoán"

Cũng trong tháng 4, MWG đã thành công thực hiện thương vụ bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài khi bán 5% vốn tại CTCP Đầu tư và Công nghệ Bách hoá Xanh - đơn vị sở hữu chuỗi Bách Hoá Xanh - cho nhà đầu tư nước Trung Quốc là Quỹ đầu tư CDH Investments.

Giám đốc đầu tư của MWG, bà Nguyễn Thu Trang cho biết đây là giao dịch phát hành cổ phần sơ cấp, dòng tiền sẽ chảy trực tiếp vào công ty với mục đích tài trợ cho vốn lưu động, mở rộng cửa hàng và các kế hoạch phát triển dài hạn.

Hiện tại, theo uớc tính của người viết, thương vụ bán 5% vốn có thể đã mang lại cho MWG khoản tiền gần 1.800 tỷ đồng, và nếu thông tin được xác thực thì định giá Bách Hóa Xanh sẽ có thể lên tới 35.466 tỷ đồng (khoảng 1,4 tỷ USD), lớn hơn quy mô vốn hóa FPT Retail - chủ của chuỗi Long Châu hay “ông vua kim hoàn” PNJ.

Đưa Bảo hiểm AAA lên sàn UPCOM

Theo tài liệu họp AGM 2024, ban lãnh đạo CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (Bamboo Capital - Mã CK: BCG) cho biết năm 2024 là năm bản lề để CTCP Bảo hiểm AAA bước vào giai đoạn chiến lược kinh doanh 2025-2027. Hậu tăng vốn lên 374 tỷ đồng, Bảo hiểm AAA cũng sẽ bắt đầu triển khai các hồ sơ cần thiết để đăng ký giao dịch chứng khoán trên sàn UPCOM.

Trước đó, cuối năm 2023, BCG đã IPO thành công BCG Land - công ty trụ cột mảng bất động sản của tập đoàn này. Quá trình IPO BCG Land bắt đầu từ giữa năm 2022, tuy nhiên thị trường bất động sản và kinh tế Việt Nam thời gian trải qua nhiều biến động đã khiến tiến độ IPO kéo dài hơn so với kế hoạch./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên