Người theo dõi

Lạm phát không như kỳ vọng, liệu ECB có cắt giảm lãi suất?

Thứ Năm, 6/6/2024, 0:39 (GMT+7) 3 phút đọc
Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất vào cuộc họp ngày 6/6. Đây là lần cắt giảm đầu tiên sau 5 năm, kể từ tháng 9/2019.

Theo đó, sự kiện này sẽ đặt dấu chấm hết cho chu kỳ tăng lãi suất nhanh kỷ lục bắt đầu từ sau đại dịch Covid-19 khi lạm phát tăng vọt.

“Theo giới quan chức, không có gì khôn ngoan hơn việc cắt giảm lãi suất vào ngày 6/6”, Mark Wall, nhà quan sát ECB tại Deutsche Bank nhận định. 

Tuy nhiên, giới đầu tư dường như đang tập trung nhiều hơn vào những diễn biến sẽ xảy ra sau cuộc họp của ECB tại Frankfurt. 

“Ngay cả khi chỉ số HICP (chỉ số hài hoà giá tiêu dùng) trong tháng 5 tăng cao, việc cắt giảm lãi suất vẫn được cho là phù hợp với thị trường ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra sau khi cắt giảm lãi suất", Mark Wall chia sẻ. 

Số liệu từ cơ quan thống kê Eurostats vào hôm thứ Sáu tuần trước cho thấy, lạm phát giá tiêu dùng ở eurozone trong tháng 5 là 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng từ mức 2,4% trong tháng 4.

"Những số liệu này hầu như đã bị bóp méo bởi những tác động ngoại cảnh. Ví dụ như ở Đức, hoạt động xây dựng đã thúc đẩy GDP, trong khi tốc độ tăng tiền lương đã tăng trở lại 4,69% trong quý đầu tiên”, Holger Schmiedin, chuyên gia kinh tế trưởng của Berenberg, nhận định.

Mặc dù không thể loại trừ khả năng sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất khác vào tháng 7, nhưng với những nhận định từ các nhà hoạch định chính sách của ECB, điều đó dường như không có khả năng xảy ra.

“Chúng tôi thấy rằng một số yếu tố lạm phát đang trở nên dai dẳng - đặc biệt là lạm phát ở thị trường nội địa, cụ thể là trong mảng dịch vụ”, thành viên ban điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu Isabel Schnabel nhận định trong một cuộc phỏng vấn với đài ARD của Đức vào ngày 16/5.

Thử thách tiếp theo trong cuộc chiến chống lạm phát sẽ là sự khác biệt về trong việc thiết lập lãi suất giữa ECB và Cục Dự trữ Liên bang (Fed), có vẻ sẽ theo chiều hướng ‘cao hơn trong thời gian dài hơn'.  

Điều này không dễ dàng bởi nó có thể ảnh hưởng mạnh đến tỷ giá hối đoái EUR/USD, yếu tố tác động đến lạm phát thông qua giá cả hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu.

“Trong 6-12 tháng tới, theo giả định của chúng tôi, chênh lệch lãi suất chính sách giữa Fed và ECB đang tăng lên mức cao kỷ lục. Việc đồng Euro mất giá có thể ảnh hưởng mạnh đến lạm phát nếu như dự đoán nhu cầu nội địa mạnh hơn, biên lợi nhuận hẹp hơn và lãi suất chính sách ít hạn chế hơn”, Mark Wall cho hay.

Thị trường đang kỳ vọng khả năng rất cao về việc ECB sẽ hạ lãi suất cơ bản 0,25%, từ mức 4% hiện nay. Đồng nghĩa, ECB có thể hành động sớm hơn Fed trong việc hạ lãi suất. 

Theo giới phân tích, việc cắt giảm lãi suất ở Mỹ trong năm nay hiện không còn khả thi. Cũng không loại trừ việc có thể Fed có thể sẽ tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên