Người theo dõi

IMF cảnh báo AI làm tăng bất bình đẳng, lao động tay nghề cao cũng phải dè chừng

Thứ Tư, 19/6/2024, 18:02 (GMT+7) 3 phút đọc
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ gây xáo trộn lớn trên thị trường lao động và làm tăng bất bình đẳng giàu nghèo, trong báo cáo tình hình kinh thế giới công bố hôm 17/6.

Cụ thể, theo IMF, trong khi các làn sóng tự động hóa trước đây đã thay thế nhiều lao động trình độ thấp, cuộc cách mạng AI hiện nay đang làm “lung lay" cả lực lượng lao động tay nghề cao.

Điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng thu nhập - vấn đề mà nhiều quốc gia  đi đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang tìm cách tháo gỡ. 

Trước sự bất định về tương lai của AI, IMF kêu gọi các chính phủ nên áp dụng cách tiếp cận linh hoạt để chuẩn bị cho kịch bản thị trường lao động xuất hiện xáo trộn lớn.

Era Dabla-Norris và Ruud De Mooij, hai phó giám đốc bộ phận tài khóa của IMF và là các tác giả chính của báo cáo cho rằng rằng các chính sách nâng cấp hệ thống thuế và an sinh xã hội sẽ đóng vai trò quan trọng để cân bằng các lợi ích và cơ hội đến từ AI tạo sinh. Mục tiêu là “làm việc cùng AI thay vì mất việc vì AI“.

Các chính sách hỗ trợ xã hội như bảo hiểm thất nghiệp, chương trình đào tạo và nâng cao kỹ năng sẽ là một trong những giải pháp giúp người lao động chuẩn bị tốt hơn cho những thay đổi do tự động hóa mang lại. AI có thể đặc biệt khó khăn đối với người lao động lớn tuổi khi họ có thể không bắt kịp những kỹ năng cần thiết trong thời đại AI.

“Chúng tôi muốn mọi người có thể hưởng lợi nhiều hơn từ tiềm năng của công nghệ này. Và chúng tôi muốn đảm bảo rằng các cơ hội được tạo ra cho mọi người”, Era Dabla-Norris, đồng tác giả của báo cáo nói.

Quản lý AI là mối quan tâm hàng đầu hiện nay của nhiều chính phủ. Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua Đạo luật AI nhằm kiểm soát các rủi ro do công nghệ phát triển nhanh gây ra. Đao luật cho phép cấm hoàn toàn các ứng dụng AI gây ra những rủi ro sự an toàn, sinh kế và các quyền của người dân khối EU.

Tuy vậy, IMF cũng không khuyến khích các nhà hoạch định chính sách đánh thuế đặc biệt đối với AI như một giải pháp bù đắp thiệt hại vì điều này có thể kìm hãm sự đầu tư và đổi mới.

Thay vào đó, IMF đề xuất tăng thuế đối với lãi vốn (lợi nhuận thu được từ việc bán một tài sản tăng giá trị trong thời gian nắm giữ) cũng như thuế thu nhập doanh nghiệp để giúp bù đắp bất bình đẳng giàu nghèo ngày càng gia tăng.

Theo bà Dabla-Norris, các quyết định hiện nay của giới hoạch định chính sách sẽ định hình sự phát triển của AI trong nhiều thập niên tới.

Hơn bao giờ hết, người làm chính sách cần ưu tiên những chính sách để các ứng dụng AI mang lại lợi ích rộng rãi cho xã hội, tận dụng AI để cải thiện kết quả trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế và dịch vụ công./.

Nguồn tham khảo: Financial Times

Chia sẻ
Báo cáo
M
Lê Mạnh Minh Người dùng
Tài chính Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên