Người theo dõi

GDP Mỹ quý II/2024 tăng vượt dự báo, Fed khó giảm lãi suất sớm

Thứ Năm, 25/7/2024, 22:08 (GMT+7) 3 phút đọc
GDP của Mỹ tăng 2,8% quý II/2024, vượt mức dự báo 2,1% mà các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát đưa ra.
lam phat my.png

GDP là thước đo các loại hàng hoá và dịch vụ được sản xuất trong toàn bộ nền kinh tế. Số liệu mới công bố cũng cho thấy cái nhìn tổng quát về kinh tế Mỹ, sau khi lạm phát leo thang thúc đẩy Fed bắt đầu lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ. Về lý thuyết, lãi suất cao sẽ khiến kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Trong khi đó, kinh tế Mỹ đang có diễn biến khởi sắc ngay cả trong môi trường trường lãi suất cao và lạm phát đã hạ nhiệt. Hiện tại, nhiều người dân Mỹ không hài lòng khi giá hàng tạp hoá, ô tô và nhà ở cao hơn rất nhiều so với vài năm trước.

Yếu tố thúc đẩy tăng trưởng GDP trong quý II là chi tiêu tiêu dùng cá nhân. PCE tăng 2,3% trong quý vừa qua, trong khi quý I tăng 1,5%. Cả chi tiêu cho dịch vụ và hàng hoá đều tăng mạnh trong tháng 4 đến tháng 6.

Ngoài ra, lượng hàng tồn kho tăng lên đóng góp 0,8 điểm phần trăm vào GDP trong quý vừa qua. Tuy nhiên, động lực này khó có thể kéo dài vì nhu cầu của người tiêu dùng đã yếu đi.

Mặt khác, hoạt động nhập khẩu (không được tính trong GDP) tăng 6,9% - mức tăng lớn nhất kể từ quý I/2022.

Song, một số thành phần quan trọng của nền kinh tế cũng cho thấy nhiều vấn đề căng thẳng hơn và dường như sẽ tồn tại cho đến khi Fed hạ lãi suất./.

Chia sẻ
Báo cáo
D
Phạm Văn Duy Người dùng
Nhà đất Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên