Lê Mạnh Minh Thứ Ba, 9/7/2024, 11:35 (GMT+7)
Người theo dõi

Fed được dự báo sẽ có 8 đợt giảm lãi suất, bắt đầu từ tháng 9/2024

Nhóm phân tích của Citi Research đã kỳ vọng như vậy tại báo cáo phát hành hôm 5/7, đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư sẵn sàng cho chu kỳ cắt giảm lãi suất lớn của Fed.

Cụ thể, báo cáo của Citi Research dẫn nhiều số liệu cho thấy kinh tế Mỹ trên bờ vực suy thoái để bảo vệ quan điểm Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất tới 8 đợt - mỗi đợt 0,25% - bắt đầu từ tháng 9/2024 - 7/2025.

Theo đó, lãi suất liên bang sẽ được điều chỉnh giảm tới 200 điểm cơ bản, từ 5,25-5,5%/năm xuống còn 3,25-3,5%/năm. 

Nhóm phân tích cho rằng, lạm phát đã hạ nhiệt và nền kinh tế Mỹ bớt "nóng" phần nào trấn an tâm lý nhà đầu tư. 

Tuy vậy, chỉ số ngành dịch vụ của Viện Quản lý Cung ứng (ISM) lại đột ngột chuyển sang âm, đi kèm tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,1%, đồng nghĩa rằng nền kinh tế có thể đối mặt với rủi ro suy thoái.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng con số 206.000 việc làm mới được công bố tháng 6 vừa qua thực chất đang “che giấu" hơn 49.000 nhân công ngành dịch vụ bị mất việc. Đây là một trong những dấu hiệu báo trước về suy thoái kinh tế, theo Citi Research.

Nên biết, trưởng nhóm phân tích của Citi Research - Andrew Hollenhorst - là một trong số ít chuyên gia còn giữ vững quan điểm có phần "tiêu cực" về kinh tế Mỹ, dù số đông đã đặt cược vào kịch bản "hạ cánh mềm".

Tháng 5 vừa qua, ông cũng cảnh báo rằng Mỹ sẽ khó có thể hạ cánh mềm và việc cắt giảm lãi suất đơn thuần là không đủ.

Ông cũng chỉ ra rằng cũng giống như việc Fed tăng lãi suất là chưa đủ hạ nhiệt nền kinh tế, thì việc cắt giảm lãi suất cũng sẽ không đem lại quá nhiều hiệu quả./.

Nguồn tham khảo: Fortune

Chia sẻ
Báo cáo
M
Lê Mạnh Minh Người dùng
Vĩ mô Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên