Người theo dõi

'Fed có thể sẽ tăng lãi suất nếu lạm phát không có dấu hiệu hạ nhiệt'

Thứ Năm, 30/5/2024, 11:59 (GMT+7) 3 phút đọc
Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari cho rằng nên đợi những tín hiệu tích cực hơn về tình hình lạm phát trước khi cắt giảm lãi suất.
11fed-web-superjumbo.jpg
Chân dung chủ tịch Fed Minneapolis, ông Neel Kashkari 

“Tôi nghĩ rằng sẽ cần những dấu hiệu tích cực về lạm phát trong nhiều tháng tới để chúng tôi tin rằng việc cắt giảm lãi suất là phù hợp", ông Kashkari nói khi được hỏi về những yếu tố có thể thuyết phục Fed giảm lãi suất từ 1-2 lần trong năm nay. 

Ông cho biết ngân hàng trung ương thậm chí có thể sẽ tăng lãi suất nếu lạm phát không có dấu hiệu hạ nhiệt. “Tôi không nghĩ chúng ta nên loại trừ bất kỳ điều gì vào thời điểm này", ông Kashkari nhận định. 

Mặc dù không có quyền bỏ phiếu về việc thiết lập lãi suất trong Ủy ban Thị trường Liên bang Mở (FOMC) năm nay, nhưng ông vẫn có thể đóng góp ý kiến trong các cuộc thảo luận về chính sách. Ông sẽ được bỏ phiếu trở lại vào năm 2026.

Lạm phát của Mỹ tăng 0,3% trong tháng 4, thấp hơn một chút so với dự kiến, mang lại một số tín hiệu tích cực cho các nhà hoạch định chính sách. Tuy nhiên, lạm phát vẫn ở mức 3,4%.

Ông Kashkari bày tỏ tin tưởng rằng Fed cuối cùng sẽ đạt được mục tiêu lạm phát 2%, nhưng nói thêm: "Tôi không thấy cần phải vội vàng cắt giảm lãi suất. Tôi nghĩ chúng ta nên thận trọng và đưa ra quyết định đúng đắn."

Ngược lại với những nhận định của ồng Kashkari, các nhà kinh tế tại Goldman Sachs dự đoán rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ hạ lãi suất vào tháng 9 và tổng cộng sẽ có hai lần hạ lãi suất trong năm 2024. Trước Goldman Sachs, Nomura Securities cũng đưa ra dự báo tương tự.

Morgan Stanley lạc quan hơn khi kỳ vọng Fed sẽ thực hiện ba đợt giảm lãi suất trong nửa cuối năm, cũng bắt đầu từ tháng 9. Dữ liệu từ CME Group cho thấy tính đến ngày 28/5, xác suất cho đợt giảm lãi suất vào tháng 9 đã vọt lên mức 46,4%.

Trên thực tế, sự khác biệt về triển vọng lãi suất bắt đầu xuất hiện giữa các ngân hàng trung ương lớn. Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) được dự đoán sẽ hạ lãi suất trước Fed. Ngân hàng Anh (BOE) cũng được cho là sẽ cắt giảm lãi suất vào mùa hè này./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên