Người theo dõi

Fed có thể sẽ hạ lãi suất vào tháng 12

Thứ Hai, 17/6/2024, 11:23 (GMT+7) 3 phút đọc
Ông Neel Kashkari - Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis - cho rằng kịch bản Fed hạ lãi suất vào tháng 12 năm nay là "dự đoán hợp lý".

"Chúng tôi cần thêm những tín hiệu đủ thuyết phục rằng lạm phát đang trên đà giảm xuống mức 2%", Kashkari chia sẻ tại chương trình 'Face the nation' của đài CBS. 

Trước đó, trong cuộc họp vào ngày 12/6, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong phạm vi 5,25%-5,5%, mức cao nhất trong vòng 23 năm trở lại đây, được duy trì từ tháng 7 năm ngoái nhằm kiềm chế lạm phát. 

Họ cũng công bố một dự báo từ 19 nhà hoạch định chính sách rằng sẽ có duy nhất một đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. 

"Chúng tôi đang ở một vị thế ổn định để quan sát thêm các dữ liệu về lạm phát, dữ liệu kinh tế, thị trường lao động, trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào", Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapoli nêu quan điểm.

Ông Neel Kashkari - Chủ tịch Fed Minneapolis (Ảnh:
Ông Neel Kashkari - Chủ tịch Fed Minneapolis (Ảnh: The New York Times)

Theo Reuters, ông Kashkari là người thân trọng hơn cả trong giới phân tích về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ của Fed. Ông không đưa ra những dự đoán cá nhân về số lần cắt giảm lãi suất trong thời gian tới. 

Ông cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước sức mạnh của thị trường việc làm Mỹ, ngay cả khi Fed tăng mạnh chi phí vay vào năm 2022 và 2023. Tuy vậy, vị quan chức Fed cũng dự đoán thị trường lao động sẽ hạ nhiệt một chút trong thời gian tới và nền kinh tế có thể trở về trạng thái cân bằng.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng (PCE) trong tháng 4 ghi nhận ở mức 2,7%, vẫn trên mục tiêu 2% của Fed. Tỷ lệ thất nghiệp tháng 5 tăng lên 4%, cao nhất kể từ trước khi Fed phát động chiến dịch tăng lãi suất vào tháng 3/2022. Nhưng con số này vẫn thấp hơn mức mà hầu hết các nhà hoạch định chính sách coi là bền vững.

Khi được hỏi về rào cản chi phí vay đối với những người mua nhà, ông Kashkari cho biết điều tốt nhất mà Fed có thể làm cho thị trường nhà đất là đưa lạm phát xuống mức mục tiêu.

Ông nói: “Nếu chúng tôi chỉ đơn giản là hạ lãi suất để hỗ trợ những người mua nhà, điều đó có thể sẽ đẩy giá nhà tăng cao và không giúp ích cho việc mua bán dễ dàng hơn”.

“Điều tốt nhất chúng tôi có thể làm là thực hiện phận vụ của mình, đưa lạm phát về mức mục tiêu, sau đó hy vọng rằng phía nguồn cung của nền kinh tế sẽ tham gia xây dựng thêm những ngôi nhà mà người Mỹ cần”./.

Nguồn tham khảo: Reuters

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên