Người theo dõi

ESOP '0 đồng' của YEG

Thứ Hai, 20/5/2024, 18:10 (GMT+7) 3 phút đọc
"0 đồng" ở đây là việc YEG sẽ phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) mà "không thu tiền".

CTCP Tập đoàn Yeah1 (mã CK: YEG) vừa công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị (HĐQT) liên quan đến việc triển khai phương án phát hành 5,6 triệu cổ phiếu ESOP.

Đối tượng phát hành dự kiến là 38 lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của công ty, trong đó có thể kể đến: Chủ tịch HĐQT Lê Phương Thảo, Tổng giám đốc Ngô Thị Vân Hạnh, Phó Tổng giám đốc Chế Đoàn Viên, Phó Tổng giám đốc Phạm Minh Tiến, thành viên BKS Nguyễn Văn Nam, thành viên BKS Vương Hồ Trí Dũng,...

Nguồn vốn phát hành được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm 31/12/2023 của YEG. 

Đáng chú ý, YEG cho biết sẽ phát hành lượng cổ phiếu ESOP có mệnh giá 10.000 đồng/cp nêu trên mà "không thu tiền".

Theo YEG, mục đích phát hành ESOP là để gắn kết và giữ chân cán bộ nhân viên đang nắm giữ các vị trí chủ chốt, các vị trí quan trọng, các cán bộ nhân viên có năng lực đóng góp vào kết quả kinh doanh và sự phát triển của công ty.

Việc phát hành ESOP để giữ chân nhân tài cũng được nhiều công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam thực hiện, nhưng hiếm có công ty nào "không thu tiền" như YEG. Dù vậy, mức giá chào bán ESOP cũng khá "mềm" so với thị giá cổ phiếu trên sàn. Đơn cử như Thế Giới Di Động (Mã CK: MWG). Năm 2022, công ty này phát hành ESOP với giá 10.000 đồng/cp.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, kể từ đầu năm 2023 tới nay, cổ phiếu YEG phần lớn giao dịch dưới mệnh giá (10.000 đồng/cp). Kết phiên giao dịch gần nhất, ngày 20/5, YEG đóng cửa ở mức 9.340 đồng/cp.

screenshot-2024-05-20-at-16-42-14.png
Diễn biến giá cổ phiếu YEG - Nguồn: TradingView

Nhắc lại rằng, nguồn vốn phát hành ESOP được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Đây vốn là "của để dành" để phục vụ hoạt động của doanh nghiệp hoặc cũng có thể dùng để chia cổ tức cho cổ đông - những ông/bà chủ của công ty.

Trở lại với YEG, cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm, được chuyển nhượng 30% trong năm thứ 2, 35% tiếp theo trong năm thứ 3 và 35% còn lại trong năm thứ 4.

Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024, sau khi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước thông báo về việc nhận đầy đủ tài liệu báo cáo phát hành.

Ngoài ra, để huy động nguồn lực cho kế hoạch mở rộng, HĐQT YEG cũng thông qua phương án phát hành 54,8 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu, tương đương tỷ lệ 40% (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu có quyền mua thêm 4 cổ phiếu mới).

Toàn bộ số tiền dự kiến thu về là 548 tỷ đồng sẽ được YEG dùng để nâng cao năng lực vốn, thực hiện các kế hoạch góp vốn/hợp tác thành lập các mảng kinh doanh mới, M&A, cơ cấu nợ và bổ sung vốn lưu động./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên