Người theo dõi

ECB có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 6, sớm hơn Fed

Thứ Ba, 28/5/2024, 22:38 (GMT+7) 3 phút đọc
Lạm phát giảm dần về mức 2%, giới chuyên gia tin rằng Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) sẽ hạ lãi suất trong tháng 6.

Cụ thể, lạm phát ở khu vực đồng euro đang ở mức ổn định 2,4% trong tháng 4, đánh dấu tháng thứ bảy liên tiếp lạm phát ở mức dưới 3%, bất chấp sự phục hồi nhẹ trong tháng 12/2023. Số liệu lạm phát tháng 5 dự kiến sẽ được công bố vào cuối tuần này. 

“Lạm phát đang tiến dần về mục tiêu 2% của ECB. Do đó, tháng 6 tới đây sẽ là thời điểm thích hợp để nới lỏng chính sách tiền tệ và bắt đầu cắt giảm lãi suất", ông Olli Rehn - Thành viên Hội đồng Thống đốc ECB kiêm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Phần Lan - cho hay. 

"Điều này rõ ràng giả định rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm một cách bền vững và sẽ không có thêm trở ngại nào về tình hình địa chính trị và giá năng lượng", ông nói.

Trong khi đó, chia sẻ với Financial Times, Philip Lane, nhà Kinh tế trưởng tại ECB, cho biết: “Ngoại trừ những bất ngờ lớn, tại thời điểm này chúng tôi có đủ những dữ liệu chúng tôi cần để loại bỏ mức hạn chế cao nhất". 

Các bình luận trên được đưa ra trước cuộc họp chính sách tiếp theo của Ngân hàng Trung ương châu Âu vào ngày 6/6. Thị trường đang kỳ vọng khả năng rất cao về việc ECB sẽ hạ lãi suất cơ bản 0,25%, từ mức 4% hiện nay. 

Đồng nghĩa, ECB có thể hành động sớm hơn Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong việc hạ lãi suất. 

Các cuộc tranh luận về thời điểm Fed có thể bắt đầu giảm lãi suất đang diễn ra sôi nổi ở Mỹ. Tuần trước, một số dữ liệu kinh tế và lao động được công bố đã khiến Goldman Sachs lùi dự báo về việc cắt giảm lãi suất của Fed sang tháng 9, thay vì tháng 7.

Trong khi đó, biên bản cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày 30/4 - 1/5 của Fed cho thấy họ không chắc chắn về thời điểm thích hợp để nới lỏng chính sách tiền tệ.

Nhà phân tích Claudio Irigoyen từ Bank of America cho rằng việc cắt giảm lãi suất ở Mỹ trong năm nay hiện không còn khả thi. "Chúng tôi nghĩ rằng chu kỳ cắt giảm lãi suất của ECB và Fed sẽ khác nhau rất nhiều", ông Irigoyen nhận định./.

Nguồn tham khảo: CNBC

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên