Người theo dõi

Đông Anh - "cứ điểm mới" của Vingroup: Sau Cổ Loa, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang nhắm KĐT thông minh 33.000 tỷ đồng này

Chủ nhật, 30/6/2024, 0:04 (GMT+7) 3 phút đọc
Dồn lực cho VinFast tới "khô máu", những lần Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trực tiếp "ra mặt" làm dự án bất động sản cũng thưa dần. Nhưng “siêu dự án” đô thị thông minh với tổng vốn 33.093 tỷ đồng ở bờ bắc sông Hồng có thể là một ngoại lệ.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa công bố kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc và Xuân Canh, huyện Đông Anh, trong đó cho biết liên danh CTCP Tập đoàn Vingroup - CTCP Đầu tư Xây dựng Thái Sơn - CTCP Đầu tư và Phát triển Thương mại Long Hải (Liên danh Vingroup – Thái Sơn – Long Hải) là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện.

Trong đó, Thái Sơn là công ty con của CTCP Vinhomes (Vinhomes – Mã CK: VHM) – đơn vị chuyên trách mảng bất động sản của Vingroup.

Còn Long Hải – dù khá non trẻ - cũng là đối tác quen mặt của nhóm này. Chẳng hạn, Long Hải đã bắt tay cùng Vinhomes góp vốn đầu tư, xây dựng và kinh doanh đối với Khu vui chơi giải trí Cửa Hội tại phường Nghi Hòa và Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An – được xác lập bằng hợp đồng hợp tác đầu tư và kinh doanh ký ngày 26/4/2024.

Theo một nguồn tin của người viết, tài sản phát sinh từ hợp đồng trên đã được Long Hải dùng làm tài sản bảo đảm cho khoản vay của công ty tại khối khách hàng quy mô vừa của một nhà băng tư nhân.

Thành lập vào tháng 3/2022, Long Hải ban đầu có vốn điều lệ ở mức 500 tỷ đồng, do 3 thể nhân góp vốn sáng lập, gồm: ông Phạm Khắc Phương (nắm giữ 4,5% vốn điều lệ); ông Nguyễn Hồng Quân (25% VĐL); và bà Nguyễn Thị Huyền Trân (70,5% VĐL).

Sinh năm 1968, bà Huyền Trân hiện là Tổng giám đốc của CTCP Đầu tư Kinh doanh và Phát triển đô thị Ngôi sao Phương Nam – pháp nhân mà Vingroup đã thoái vốn hồi cuối tháng 3/2019.

Quyết dồn lực cho VinFast đến "khô máu", những lần tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trực tiếp "ra mặt" làm dự án bất động sản cũng thưa dần. Liên danh Vingroup – Vinhomes đang là chủ đầu tư dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh có tổng vốn đầu tư 10 tỷ USD tại Quảng Ninh nhưng nhấn mạnh rằng, dự án này đã được khởi công từ tháng 10/2021.

donganh1.jpg

Đông Anh - "cứ điểm mới" của Vingroup

Sau Long Biên, Gia Lâm thì Đông Anh đang nổi lên như một “cứ điểm” đầu tư mới của Vingroup. 

Bởi, trước giờ ở Hà Nội, Vingroup đã tạo dấu ấn trên thị trường bằng các đại đô thị Vinhomes Ocean Park tại Long Biên và Gia Lâm. Án ngữ tại cửa ngõ phía đông Thủ đô, những đại đô thị trải dọc cao tốc Hà Nội-Hải Phòng này đủ sức gây choáng ngợp với loạt chung cư cao tầng được xây dựng bài bản, lớp lang và bề thế trên quỹ đất khổng lồ. 

Sự hiện diện của Vingroup trong liên danh nhà đầu tư đã nêu ở đầu bài viết cho thấy sức hút đặc biệt của dự án khu đô thị thông minh - sinh thái tại huyện Đông Anh.

Dự án này có quy mô 268ha, với tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 33.093 tỷ đồng. Ngoài ra, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 2.090 tỷ đồng.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao, cho thuê đất. Tiến độ thực hiện đến hết năm 2031.

Dự án nằm trong quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050, cũng như quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tỷ lệ 1/5.000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở).

Đông Anh là một trong hai huyện tại Hà Nội sẽ lên quận trong thời gian sắp tới nhưng chưa có khu đô thị quy mô lớn nào hoàn thành.

Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện đang phát triển một số dự án quy mô lớn tại huyện Đông Anh, gồm Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia và khu đô thị Vinhomes Cổ Loa.

Trong đó, Công ty Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) – công ty con của Vingroup - là chủ đầu tư của dự án quy mô 265 ha nằm tại các xã Xuân Canh, Đông Hội và Mai Lâm.

Vị trí này cũng tiếp giáp với khu vực sẽ xây dựng cầu Tứ Liên để kết nối huyện Đông Anh với quận Tây Hồ./.

Chia sẻ
Báo cáo
D
Phạm Văn Duy Người dùng
Nhà đất Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên