Người theo dõi

Đầu tư dài hạn - "lời khuyên" làm giàu từ những "bố già" chứng khoán

Chủ nhật, 14/7/2024, 7:58 (GMT+7) 3 phút đọc
Thay vì cố gắng dự đoán thị trường, hãy tập trung vào việc tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Đầu tư chứng khoán dài hạn là con đường giúp bạn tạo ra mức sinh lời tốt và tích lũy bền vững cho tương lai. Khác với đầu tư ngắn hạn, nhà đầu tư dài hạn sẽ làm phân tích kỹ lưỡng khi mua chứng khoán, và một khi đã mua, thì sẽ không vì biến động tạm thời của thị trường mà bán đi. 

Trong lịch sử hình thành và phát triển thị trường chứng khoán trên toàn thế giới, đã có rất nhiều nhà đầu tư vĩ đại thành công với chiến lược nắm giữ cổ phiếu dài hạn. Những bậc tài trong giới đầu tư chứng khoán dài hạn cần phải kể đến là Benjamin Graham, Philip Fisher, John Templeton, Warren Buffett, … và nhiều tên tuổi khác. 

Những triết lý, bài học được để lại cho thế hệ sau này là vô cùng quý giá.

Benjamin Graham – Cha đẻ của đầu tư giá trị

Là người đi đầu trong chiến lược đầu tư giá trị, Benjamin Graham chính là kim chỉ nam soi sáng cho sự nghiệp của nhiều nhà đầu tư vĩ đại khác trên thế giới.

Graham từng nói: “Trong ngắn hạn, thị trường là một chiếc máy bỏ phiếu lựa chọn giữa mua và bán, còn trong dài hạn, thị trường là một chiếc bàn cân để cân rõ trọng lượng của từng doanh nghiệp”.

Nhắc đến Graham thì cũng không thể không nhắc đến Philip Fisher- cha đẻ của triết lý đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng cao. Theo ông: “Những công ty nhỏ có tốc độ tăng trưởng cao sẽ đem lại khả năng sinh lời cực kỳ lớn. Đôi lúc có thể tới hàng nghìn % trong một thập kỷ.”

“Mua và nắm giữ dài hạn những cổ phiếu chất lượng. Quan trọng hơn cả là cổ phiếu đó phải có động lực tăng trưởng trong dài hạn” là phong cách đầu tư mà Fisher theo đuổi.

Ngoài ra, John Templeton - một nhà đầu tư giá trị thông minh điển hình, ông đã điều hành Quỹ Tăng trưởng Templeton trong 50 năm và trung bình thời gian ông nắm giữ một cổ phiếu sẽ là 5 năm.

Lời khuyên của Templeton là: Hãy mua khi người khác chán nản bán ra và bán ra khi người khác đang tham lam mua vào. Đó mới là cách khôn ngoan để thành công. 

Ông từng nói: "Thay vì cố gắng dự đoán thị trường, hãy tập trung vào việc tìm kiếm cơ hội đầu tư." 

Templeton luôn đi ngược với số đông, ông không mua cổ phiếu theo xu hướng mà mọi người theo đuổi. Ông chọn mua những cổ phiếu bị định giá thấp nhưng có tiềm năng lâu dài. 

“Đừng chạy theo đám đông, hãy biết cách vận hành theo xu hướng”

Tỷ phú Warren Buffett - người được biết đến là bậc thầy đầu tư của thế kỷ 20 và giai đoạn đầu thế kỷ 21 cũng có rất nhiều chia sẻ kinh điển trong đầu tư.

"Nếu bạn không sẵn sàng nắm giữ một cổ phiếu trong 10 năm, thì đừng nghĩ tới việc giữ nó trong 10 phút", ông nói.

Theo Buffett, bí quyết để thu lợi nhuận lớn là mua một cổ phiếu trong dài hạn, nhiều khi cả thập kỷ. 

Có hai nguyên tắc: một là nếu bạn mua một cổ phiếu với giá thấp hơn giá trị thực, nó sẽ sớm trở về giá trị thực. Hai là nếu bạn mua cổ phiếu của một công ty tuyệt vời, giá trị của công ty sẽ tích lũy và tăng theo cấp số nhân khi bạn giữ nó trong thời gian dài.

Warren Buffett cũng từng nói: Nếu bạn chọn mua một cổ phiếu hay một công ty chỉ vì nó ít được yêu mến, đó hoàn toàn không phải hành động thông minh. Bạn cần phải suy nghĩ chứ không chọn bừa. Nhưng thật không may, theo quan sát của nhà triết học Bertrand Russell, phần lớn mọi người thà chết còn hơn là phải nghĩ./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên