Người theo dõi

Canada lần đầu hạ lãi suất sau 4 năm

Thứ Năm, 6/6/2024, 10:10 (GMT+7) 3 phút đọc
Ngân hàng trung ương Canada (BoC) chính thức cắt giảm lãi suất từ 5% xuống 4,75%. Đây là quốc gia G7 đầu tiên thực hiện động thái cắt giảm lãi suất.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh lạm phát tại Canada tiếp tục giảm về gần mức mục tiêu 2% của BoC.

"Chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ trong cuộc chiến chống lạm phát. Và chúng tôi tin là lạm phát sẽ tiếp tục tiến tới mục tiêu 2% trong những tháng tới”, Thống đốc Ngân hàng Tiff Macklem nhận định. 

Ông cũng cho biết, nếu lạm phát tiếp tục có những chuyển biến tích cực, việc tiếp tục cắt giảm lãi suất là hợp lý. Tuy nhiên, quyết định này sẽ được cân nhắc thận trọng dựa vào những dữ liệu kinh tế mới. 

Trong khi đó, lạm phát Mỹ vẫn dai dẳng và thị trường dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chỉ cắt giảm 1 lần trong năm nay. Các nhà kinh tế đã đặt câu hỏi rằng liệu BoC có gặp rủi ro khi tách biệt quá nhiều khỏi Fed hay không.

Trả lời câu hỏi này, Thống đốc Macklem cho biết có những giới hạn để BoC có thể hành động khác Mỹ và BoC chưa chạm đến giới hạn đó. Sau quyết định cắt giảm lãi suất, đồng đô la Canada giảm 0,22%.

BoC tiếp nối hành động cắt giảm lãi suất của Ngân hàng trung ương Thuỵ Điển và Thuỵ Sĩ. Lãi suất vốn gây áp lực cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chững lại dù áp lực giá cả đã giảm bớt.

Trước đó, giới đầu tư kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cũng sẽ cắt giảm lãi suất trong ngày 6/6./.

Chia sẻ
Báo cáo
A
Người dùng
Tài chính Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên