Ông Lương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch HĐQT Gelex (Mã CK: GEX) cho biết như vậy tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 (AGM 2024), diễn ra vào sáng 28/3.
“BYD, Viglacera và tỉnh Phú Thọ có quá trình dài đàm phán. Viglacera dành 100ha đất thương phẩm cho BYD thuê, xây nhà máy sản xuất xe điện”, lãnh đạo Gelex cho hay.
Cũng theo ông Tùng, do tình hình của thị trường xe điện và chiến lược của BYD, tập đoàn này đã chậm lại trong việc khởi công và sản xuất xe điện tại Phú Hà. Tuy vậy, Viglacera vẫn dành quỹ đất cho BYD và hai bên đang chờ thời điểm thích hợp để triển khai dự án.
Giữa năm ngoái, ông chủ BYD Wang Chuanfu (Vương Truyền Phúc) đã tới Việt Nam để thúc đẩy dự án sản xuất, lắp ráp ô tô điện của tập đoàn. Reuters từng dẫn nguồn tin cho biết, nhà máy tại Việt Nam của BYD có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 250 triệu USD, công suất 150.000 xe điện/năm.
Vì sao nhiều công ty thuộc 'hệ sinh thái' Gelex rời sàn?
Trở lại với AGM 2024 của Gelex, CEO Nguyễn Văn Tuấn cũng lý giải với cổ đông về việc nhiều thành viên trong hệ sinh thái Gelex rời sàn chứng khoán.
“Các doanh nghiệp cho rời sàn, đa phần Gelex sở hữu trên 75%, có doanh nghiệp sở hữu trên 90 - 95% nên cổ phiếu trên sàn không có thanh khoản. Gelex xác định đây là những doanh nghiệp nắm giữ dài hạn và để niêm yết cổ phiếu cần rất nhiều thủ tục và mất nhiều thời gian cho công ty”, ông Tuấn nói.
Ngoài ra, theo ông Tuấn, việc công bố báo cáo định kỳ khiến nhiều đối thủ biết được từng chiến lược, đường đi nước bước của tập đoàn. “Vì vậy, Gelex quyết định đưa doanh nghiệp rời sàn để tập trung vào sản xuất kinh doanh”, ông Tuấn chia sẻ.
Năm 2024, Gelex đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất ở mức 32.303 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.921 tỷ đồng, tăng lần lượt 7% và 37,5% so với thực hiện năm 2023.
Về phương án chia cổ tức, năm 2023, tập đoàn đề xuất không chia cổ tức. Còn với năm 2024, Gelex dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 15%./.