Người theo dõi

“Cơn bão” F0 trên sàn chứng khoán Ấn Độ: Răm rắp nghe lời “chuyên gia mạng”, cả triệu người “chơi” phái sinh để làm giàu nhưng chỉ 1% có lãi

Thứ Hai, 22/7/2024, 19:45 (GMT+7) 3 phút đọc
Răm rắp nghe lời các "chuyên gia tài chính mạng xã hội", hàng triệu nhà đầu tư tại Ấn Độ lao vào mua cổ phiếu và chứng khoán phái sinh. Đáng nói, chỉ 1% "chiến thắng thị trường". Trong khi, các công ty môi giới và sàn giao dịch thì “hái ra tiền”.

"Bao nhiêu người trong số các bạn muốn giàu có?" - hàng trăm cánh tay đồng loạt giơ lên tại một hội trường động nghẹt ở thành phố Bengaluru, miền nam Ấn Độ, sau câu hỏi của Chandan Taparia - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu các công cụ phái sinh của tập đoàn tài chính Motilal Oswal.

Taparia đang chia sẻ về các thủ thuật giao dịch trên thị trường với một nhóm đông nam giới trẻ Ấn Độ - những người đang tập trung "nuốt" từng lời của anh và chăm chú ghi lại các chiến lược. Phía sau Taparia là loạt biểu đồ kỹ thuật “giăng” kín các màn hình.

"Các anh em, nếu làm theo tôi, hãy tin tôi, anh em sẽ không thua. Nếu anh em không chấp nhận rủi ro, anh em không thể tồn tại trên thị trường, anh em không thể đạt được mục tiêu của mình… Nếu thắng, anh em sẽ thống trị thế giới!", Taparia hô lớn.

Đám đông chen chúc bên ngoài khán phòng Hội nghị thượng đỉnh Bharat Option Traders (Ảnh:Anushree Bhatter/FT)
Đám đông chen chúc bên ngoài khán phòng Hội nghị thượng đỉnh Bharat Option Traders (Ảnh:Anushree Bhatter/FT)

Taparia là một trong những người có ảnh hưởng về tài chính, tổ chức các lớp học nâng cao cho đám đông những người mới học về phái sinh.

Những “khóa học” như vậy đang được hưởng ứng một cách điên cuồng bởi thế hệ Millennials và Gen Z của đất nước đông dân nhất thế giới – những người đang “say men” trong “cơn sốt” giao dịch quyền chọn trên sàn chứng khoán Ấn Độ. Theo HSBC Asset Management, số lượng tài khoản của nhà đầu tư ở Ấn Độ đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 2020, lên khoảng 160 triệu tài khoản.

“Bong bóng” quyền chọn

Khởi nguồn cho sự bùng nổ giao dịch quyền chọn tại Ấn Độ bắt đầu từ nhiều năm trước, ở đỉnh điểm của đại dịch.

Covid-19 khiến các hoạt động sản xuất kinh doanh thường lệ bị đình trệ và bế tắc. Nó cũng thổi bùng lên “máu” làm giàu của hàng trăm triệu người Ấn Độ đang đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao, tiền lương trì trệ và khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn.

Ảo tưởng về “tiền dễ kiếm” được tạo bởi những “chuyên gia tài chính mạng xã hội” – có tầm ảnh hưởng nhưng không được kiểm soát – dẫn lối họ tìm đến chứng khoán.

"Ở Ấn Độ, không có hình thức cờ bạc hợp pháp nào khác", Ashish Gupta, giám đốc đầu tư tại Axis Mutual Fund có trụ sở tại Mumbai, nói. Nghiên cứu của ông cho thấy các nhà giao dịch tích cực trong nước đã tăng lên 4 triệu vào năm ngoái từ mức chưa đến nửa triệu người trước đại dịch. Hầu hết đều dưới 40 tuổi và phần lớn đến từ các thành phố nhỏ của Ấn Độ.

"Có rất nhiều giao dịch đầu cơ và nó giống như một sòng bạc”, Raamdeo Agrawal, Chủ tịch của Motilal Oswal, công ty có hàng triệu khách hàng trên khắp Ấn Độ, đồng tài trợ cho Hội nghị Thượng đỉnh Nhà Giao dịch Quyền chọn Bharat, cho hay.

Ngay cả Ashok Devanampriya, người tổ chức hội nghị Bharat và nhà sáng lập Cautilya Capital có trụ sở tại Bengaluru, cũng thừa nhận rằng chỉ 1% trong số họ sẽ kiếm được tiền.

Bản chất gây nghiện của các giao dịch “xanh-đỏ”, cũng như ảo tưởng về việc làm giàu nhanh chóng, đã lôi kéo những người Ấn Độ như Akash MB, một thanh niên 30 tuổi tham dự hội nghị thượng đỉnh Bengaluru.

Hai năm trước, anh bỏ công việc bán hàng và bắt đầu tích cực giao dịch. "Tôi muốn kiếm tiền và có lãi”, Akash tự tin, dù anh đang “gánh” khoản lỗ 2.400 USD – tương đương với bình quân đầu người tổng sản phẩm quốc nội bình Ấn Độ.

Nhưng anh tin rằng với nhiều kinh nghiệm hơn và bằng cách thực hiện giao dịch quyền chọn "chúng tôi có thể được kiếm tiền ngay hôm nay, chúng tôi có thể kiếm được tiền ngay bây giờ".

Hy vọng lọt tốp 1% “chiến thắng thị trường”, Anand, một thanh niên 23 tuổi khác, đã đi gần 500km về phía nam từ thành phố Vijayapura để tham dự hội nghị Bengaluru. "Tôi là một người nghèo," anh nói trong giờ nghỉ giữa các buổi hội thảo. "Nhưng tôi có một giấc mơ lớn cho cuộc đời mình”.

Nhưng cũng có những cái kết bi thảm. Vào tháng 11/2023, một nhà phân tích phần mềm 26 tuổi đã tự sát bằng cách nhảy từ tầng 10 của tòa nhà văn phòng ở Chennai. Cảnh sát phát hiện anh ta đã vay ngân hàng 12.000 USD và thua lỗ toàn bộ số tiền này./.

Nguồn tham khảo: Financial Times

Chia sẻ
Báo cáo
D
Phạm Văn Duy Người dùng
Vĩ mô Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên